[Người Nuôi Tôm] – Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, từ tháng 11/2020 các doanh nghiệp thủy sản đều “đứng ngồi không yên” vì hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển hàng container, với mức tăng từ 2 – 10 lần (tùy theo chặng).
Giá cước vận chuyển tăng cao, thiếu hụt container khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang chịu nhiều áp lực (Ảnh: St)
Những tháng vừa qua, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với vấn đề cước phí vận chuyển tăng chóng mặt, điển hình, cước thuê container đi Anh tháng 10/2020 là 1.420 USD/cont 20 feet, đến tháng 11/2020 tăng lên 5.420 USD/ container 20 feet. Con số này được dự báo sẽ đạt ngưỡng 7.200 USD. Mặc dù giá thuê cao nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó đặt được container. Ngay cả khi đăng ký được container đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu xuất khẩu nhưng vì thiếu hụt lượng container dẫn đến các hãng tàu liên tục hoãn chuyến, có nhiều tàu phải hoãn đến 10-15 ngày. Việc chậm trễ đơn hàng xuất khẩu, nhất là các đơn hàng phải giao để kịp thời hạn hợp đồng có thể gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp. Cùng với những bất cập về giá cước, phụ phí hãng tàu nước ngoài đang thu cũng trở thành gánh nặng đối với chủ hàng Việt Nam. Đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, liệt kê hơn 10 loại phí cụ thể với một container, doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam phải chịu như: Phí chứng từ, phí xếp dỡ, phí vệ sinh container, phí cân bằng container, phí khai trọng lượng… tổng chi phí từ 500 – 520 USD/container 40 feet và khoảng 350 USD/container 20 feet.
Liên quan đến việc tăng giá cước “phi mã” của hãng tàu nước ngoài, đại diện Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho rằng dù nguyên nhân của thực trạng này có phần khách quan từ ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đây được coi là một cuộc khủng hoảng giá cước chưa từng có tại Việt Nam. Có những chuyến đi Bắc Âu, giá cước vượt đến 10.000 USD/container là điều không chấp nhận được. Cục Xuất nhập khẩu đã đề xuất cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành quy định về khai báo việc tăng giá, phụ phí của hãng tàu như thế nào, có tình trạng hãng tàu bắt tay với nhau để trục lợi hay không…
Ông Phạm Hoàng Việt, Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Sao Ta cho hay, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container tăng mạnh tùy thuộc vào thị trường. Chẳng hạn, so với tháng 10/2020, chi phí vận chuyển vào thị trường Nhật Bản tăng gần 13%, thị trường Mỹ tăng 17-23%, riêng vào châu Âu tăng “khủng” nhất, khoảng 217%. “Thị trường xuất khẩu tôm của chúng tôi chủ yếu là Nhật Bản, châu Âu và châu Mỹ. Cước phí không ngừng tăng đã ảnh hưởng đến khâu bán hàng, làm tăng thêm giá thành”, ông Việt chia sẻ.
Trước tình hình trên, mới đây Bộ Công Thương đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị Bộ làm việc với các hãng tàu biển để tăng chuyến, tăng cường đưa container về Việt Nam. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Bộ GTVT quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các đại lý hãng tàu nhân cơ hội tăng giá, thu các khoản phí bất hợp lý gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng kiến nghị cần đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa sang Châu Âu bằng đường sắt để giảm phụ thuộc vào đường biển. Việc tăng giá cước tàu biển và khan hiếm container sẽ tác động tiêu cực, làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.
Khánh Linh
- Hà Tĩnh: Siết chặt quản lý thuốc thú y thủy sản
- Trung Quốc hiện đang yêu cầu gì với thủy sản sống xuất khẩu?
- Rong sụn: Bảo vệ tôm chống lại vi khuẩn Vibrio harveyi
- Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc
- Viet Nhat Group: Động thổ giai đoạn 2 dự án nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản Việt Nhật
- Nghệ An: Kiểm tra tình trạng tôm chết chưa rõ nguyên nhân
- Ra mắt công nghệ phát hiện sớm 18 bệnh trên tôm
- Vì sao Hàn Quốc hạn chế nhập khẩu tôm Việt Nam?
- Trà Vinh: Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng
- 3 xu hướng & 9 loại nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn
Tin mới nhất
T5,25/04/2024
- Hà Tĩnh: Siết chặt quản lý thuốc thú y thủy sản
- Trung Quốc hiện đang yêu cầu gì với thủy sản sống xuất khẩu?
- Rong sụn: Bảo vệ tôm chống lại vi khuẩn Vibrio harveyi
- Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc
- Viet Nhat Group: Động thổ giai đoạn 2 dự án nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản Việt Nhật
- Nghệ An: Kiểm tra tình trạng tôm chết chưa rõ nguyên nhân
- Ra mắt công nghệ phát hiện sớm 18 bệnh trên tôm
- Vì sao Hàn Quốc hạn chế nhập khẩu tôm Việt Nam?
- Trà Vinh: Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng
- 3 xu hướng & 9 loại nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Long Thăng: Triển khai chương trình “Tôm to xế xịn 2023”
- Hiệu quả vượt trội với mô hình nuôi cá điêu hồng Thăng Long
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt