Vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói – lãnh đạo VASEP chia sẻ.
Mẫu mã bao bì “chuyện nhỏ mà không nhỏ”
3 năm qua, nhờ hành lang pháp lý của các hiệp định EVFTA, CPTPP… doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường EU và Hoa Kỳ nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan.
Tuy nhiên, theo bà Tô Thị Tường Lan-Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng hết cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ vì sản phẩm chủ yếu là sơ chế. Bản thân doanh nghiệp chậm thay đổi để thích ứng. Đơn cử vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói.
“Ngay lập tức đã có một số nhà cung cấp họ đã mua sản phẩm của Thái Lan rồi đóng khay và nhanh chóng xuất khẩu. Tôi nói như vậy để thấy rằng công nghiệp hỗ trợ cho bao bì sản phẩm, đặc biệt là bao bì sản phẩm bây giờ liên tục thay đổi theo hướng thân thiện môi trường, thì công nghiệp hỗ trợ chúng ta đang rất yếu kém để mà hỗ trợ cho các ngành thực phẩm” – bà Tô Thị Tường Lan nhấn mạnh.
Những chi tiết về mẫu mã, bao bì đóng gói chậm thay đổi khiến hàng Việt giảm tính cạnh tranh.
Cũng vướng hàng rào kỹ thuật tương tự như sản phẩm thủy sản khi vào thị trường EU, vừa qua trong lĩnh vực lương thực thực phẩm, thị trường EU cũng từ chối nhập hàng mỳ ăn liền của một doanh nghiệp chúng ta, bởi không đáp ứng được mẫu mã bao bì theo yêu cầu, cho dù trước đó với vai trò cầu nối doanh nghiệp đã được Hội Lương thực – Thực phẩm TP.HCM tư vấn và cảnh báo sớm.
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP.HCM (FFA), xu hướng sản phẩm xanh, bền vững ngay từ mẫu mã bao bì tưởng chừng nhỏ, dễ thay đổi nhưng đang trở thành vấn đề “nóng” ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
“Câu chuyện khay đựng tôm, hay nắp nhôm hộp mỳ ăn liền được cho là hết sức đơn giản, việc thay đổi này cũng dễ và không lớn nhưng nhà sản xuất của chúng ta lại không muốn thay đổi… Chúng ta không đáp ứng được nguyên tắc xuất xứ, không làm được bao bì để thay đổi mẫu mã thì chúng ta rất khó mà hòa nhập được thị trường” – bà Kim Chi cho biết.
Mẫu mã bao bì vấn đề tưởng chừng nhỏ, dễ thay đổi lại đang trở thành đề tài “nóng” trong việc thay đổi tư duy sản xuất.
Nội lực – Chuyện sống còn của doanh nghiệp
Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 toàn cầu, chỉ sau Na Uy, Trung Quốc. Thị phần xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam là vào Hoa Kỳ, sau đó là Trung Quốc và cuối cùng Hàn Quốc. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường CPTPP chiếm gần 27%. Đến cuối tháng 10/2022, xuất khẩu vào thị trường này đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng 14% so với 2018, thời điểm trước khi ký Hiệp định CPTPP và tăng khoảng 40% so với cùng kỳ.
Ở lĩnh vực lương thực, thực phẩm, trong 8 tháng đầu năm, các sản phẩm xuất khẩu đều tăng trưởng từ 25 – 40%, đây là điều rất thuận lợi. Tuy nhiên để hòa nhập với thị trường EU, các doanh nghiệp Việt cần nỗ lực nhiều hơn nữa.
Bà Đỗ Thị Thu Hương, Phó Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương: “Khá nhiều thành công sau khi FTA được ký kết, tuy nhiên rào cản lớn nhất vẫn là rào cản liên quan đến kỹ thuật, những quy định của thị trường nhập khẩu. Do đó các doanh nghiệp làm bao bì cùng cần đồng hành với doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chính xuất khẩu của Việt Nam để cùng nhau tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng của toàn cầu”.
Nguồn vốn thay đổi công nghệ mẫu mã bao bì khiến doanh nghiệp gặp khó, loay hoay tìm chỗ đứng ở thị trường khó tính.
Sau đại dịch, nhu cầu các nước dần ổn định trở lại. Xu thế tiêu dùng đều hướng đến việc bảo vệ sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay cả thị trường lớn vốn dễ tính như Trung Quốc cũng đang siết chặt quy định nhập khẩu. Do đó, ngoài sự hỗ trợ trong đẩy mạnh xúc tiến thương mại của cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần phát huy nội lực để tận dụng từng cơ hội tiếp cận thị trường.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T, để doanh nghiệp phát huy nội lực thời điểm này là điều không dễ, vì đa số doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu hụt dòng vốn. Hiện chưa thể dự báo tính khả quan cho những ngày tới ở lĩnh vực xuất khẩu nhưng chắc chắc đã có nhiều doanh nghiệp nội địa lẫn xuất khẩu đã giảm giờ làm, cắt giảm nhân công và giải thể ngay trước thềm cao điểm tiêu thụ hàng hóa cuối năm do thiếu vốn lẫn không có đơn hàng.
Ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng: “Bức bách nhất hiện nay không chỉ riêng gì ngành rau củ quả mà tất cả các ngành hàng là có dòng tiền, mà các ngành không có tiền thì không trữ hàng được. Ở ngành chúng tôi không tiền thì không thể bao tiêu sản phẩm cho người nông dân được. Chúng tôi cũng hi vọng rằng dòng tiền sớm được khai thông thì tình hình sẽ ổn định hơn”.
Ngoài chất lượng, thì doanh nghiệp Việt cần sự hỗ trợ của công nghiệp phụ trợ bao bì.
Việc hòa nhập vào các thị trường FTA, vấn đề thuế quan chỉ là một phần, vướng lớn nhất chính là các hàng rào kỹ thuật. Mà điều này cần sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy từ những vấn đề nhỏ nhất như bao bì mẫu mã để có thể tham gia sâu hơn vào những “sân chơi” này. Và với bài toán dòng vốn nếu được khơi thông sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu chúng ta nâng cao sức cạnh tranh trên sân chơi lớn.
Theo VOV
Báo VietNamNet
- bao bì đóng gói li>
- khay nhựa li> ul>
- Nuôi tôm trong bể xi măng: Giải pháp bền vững cho ngành thủy sản
- Ngành tôm Ecuador 2025: Thách thức bủa vây
- Xuất khẩu tôm Quý I: Tín hiệu khởi sắc
- Cơ cấu giá thành nuôi tôm nước lợ tại Việt Nam
- TPD: Vụ tôm mới, nỗi lo cũ
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 3/2025
- Nuôi tôm dễ dàng, thành công vững vàng cùng thức ăn đa tầng STP của Japfa Việt Nam
- Hà Tĩnh: Sẵn sàng cho vụ tôm xuân – hè 2025
- MiXscience Asia: Bộ sản phẩm phòng ngừa EHP, EMS, WFS, WSSV, TPD
- Học hỏi công nghệ xử lý nước nuôi trồng thủy sản tiên tiến từ Israel
Tin mới nhất
T6,28/03/2025
- TAURINE: Hỗ trợ giảm thời gian chờ sinh sản của tôm mẹ
- Thực khuẩn thể: Bước tiến mới trong phòng trị bệnh vi khuẩn cho tôm
- Công cụ di động chẩn đoán virus đốm trắng trong 24 giờ
- VHVP-2: Đặc điểm gen trong Vibrio gây bệnh TPD
- Bệnh đốm trắng: Nguyên nhân chính gây giảm năng suất tôm
- Nuôi tôm trong bể xi măng: Giải pháp bền vững cho ngành thủy sản
- Oxy sinh học và oxy hóa học: Sự khác biệt về nhu cầu
- Công nghệ thông minh AIoT: Cơ hội chuyển mình cho ngành thủy sản
- Di truyền tôm thẻ chân trắng: Xu hướng hiện tại và tương lai
- TPD trên tôm: Những hiểu biết trong chẩn đoán và phòng bệnh
- Sản lượng tôm toàn cầu ước đạt 6 triệu tấn vào năm 2025
- Cà Mau giữ vững vị thế xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Nuôi tôm nước lợ công nghệ cao, nông dân Bến Tre thu về hơn 6.300 tỷ đồng
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Giá trị xuất khẩu thủy sản khởi sắc những tháng đầu năm
- Tăng cường kiểm soát thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu
- Đề xuất thành lập “nhóm đặc nhiệm” về thương mại nông sản Việt Nam – Singapore
- Hà Nội thúc đẩy phát triển nguồn lợi thủy sản
- Sản lượng thủy sản tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Xác nhận thực tế về giải pháp thức ăn mới có lợi cho việc giảm thiểu EHP ở Đông Nam Á
- Huyền Rơm: Bông hồng trẻ đam mê nghiên cứu vi sinh thủy sản
- Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2024 tại các địa phương
- Grobest: Nâng tầm tôm Việt với di sản 50 năm phát triển bền vững
- 10 vụ tôm liên tiếp thành công cùng mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Grobest
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Sử dụng sóng siêu âm để tính sinh khối ao nuôi tôm
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống