Hai mặt hàng thủy sản chính của Việt Nam là tôm và cá tra vẫn đang có chỗ đứng vững chắc tại thị trường EU, dù các doanh nghiệp xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn về các quy định khắt khe và thẻ vàng IUU.
Tại Hội nghị giao thương thủy sản Việt Nam – EU 2022 mới đây, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản tổ chức, các chuyên gia trong ngành đã có nhiều chia sẻ về vị thế cũng như thách thức của thủy sản Việt tại thị trường cao cấp này.
Xuất khẩu thủy sản không ổn định
Trong 10 năm qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU giao động từ 1,1 – 1,5 tỷ USD/năm. EU luôn nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu hàng thủy sản Việt Nam lớn nhất. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu sang thị trường này không ổn định, một phần do biến động của đồng Euro, một phần do đại dịch covid trong vài năm trở lại đây.
Giá trị thủy sản chung và các sản phẩm xuất khẩu chính giai đoạn 2020 – 2021 đều thấp hơn các năm trước. Bên cạnh việc sụt giảm do đại dịch còn do Brexit khi Anh rời EU vì thị trường này chiếm gần 4% nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, trị giá khoảng 300 – 350 triệu USD mỗi năm. Do vậy lượng thủy sản xuất khẩu sang EU ghi nhận sự sụt giảm.
Hiện tại, theo Phó giám đốc Trung tâm VASEP.PRO (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam) bà Lê Hằng cập nhật, tôm và cá tra chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang EU. Hai mặt hàng này chi phối khoảng 65 – 67% trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU. Các loại hải sản khác thì chiếm khoảng 33 – 35%
Top 3 thị trường chính xuất khẩu thủy sản của Việt Nam là Đức, Italia và Hà Lan, tổng chiếm 39 – 41% giá trị xuất khẩu thủy sản sang khối này. Trong khi xuất khẩu tại Đức và Italia giảm thì Hà Lan lại tăng trưởng mạnh.
Quy định khắt khe của thị trường cao cấp
Trong khi đó, EU đã thiết lập một khuôn khổ pháp lý để quản lý đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; quản lý đội tàu hạn ngạch… Nhằm đảm bảo chất lượng và đúng quy trình đã đề ra, vài năm một lần, EU sẽ cử cơ quan kiểm tra các hệ thống đang có của nước xuất khẩu và đi thăm một số nơi trong chuỗi cung ứng, để xem quá trình thực hiện.
Với từng mặt hàng cụ thể sẽ có thêm các quy định riêng. Cá tra có thêm một số quy định riêng như kiểm soát cacbon, tỷ lệ nước… Tôm giảm dư lượng. Riêng mặt hàng cá ngừ là các quyết định chống đánh bắt bất hợp pháp. Hiện nay, nhiều nước nhận được “thẻ vàng” IUU từ phía châu Âu.
Quy định của EU về ngăn chặn đánh bắt cá không không hợp pháp có hiệu lực từ ngày năm 2010. Phía EU cho rằng đánh bắt bất hợp phát có tác động tiêu cực đến bảo vệ nguồn cá toàn cầu, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với những loài được đánh bắt hợp pháp và có trách nhiệm.
Hiện nay, Việt Nam và một số nước xuất khẩu khác đang phải đối mặt với việc truy xuất nguồn gốc này. Ngày 23/10/2017, sau nhiều lần vào Việt Nam kiểm tra hoạt động tuân thủ quy định của EU về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý, Ủy ban châu Âu đã cảnh cáo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam vào thị trường châu Âu.
Nếu không quyết liệt thay đổi, Việt Nam có nguy cơ bị thẻ đỏ. Điều này có ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến ngành thủy sản của Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU đã tăng mạnh trong 20 năm qua, từ 90 triệu USD năm 1999 lên gần 1,5 tỷ USD năm 2017 (sau đó giảm xuống còn 1,22 tỷ USD năm 2020). Năm 2017, EC cảnh báo thẻ vàng IUU (Luật Chống đánh bắt bất hợp pháp) đối với Việt Nam do không hợp tác và không đủ nỗ lực chống khai thác thủy sản IUU.
Năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU đạt khoảng 1,3 tỷ USD, trong đó sản phẩm hải sản khai thác đóng góp khoảng 387 triệu USD. So với năm 2018, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU năm 2019 giảm 12%.
Bước sang năm 2020, vừa chịu sự tác động của “thẻ vàng” vừa bị ảnh hưởng bởi đại dịch, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 1,22 tỷ USD, giảm 6% so với năm 2019. Mặt khác, cuối năm 2020, ngành thủy sản cuối năm 2020 còn được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA. Có thể thấy, “thẻ vàng” IUU đã ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Vị thế của thủy sản Việt Nam tại EU
Trong 1 thập kỷ qua, thủy sản Việt Nam chiếm khoảng 2,6 – 2,8% thị phần tại EU. Việt Nam là nguồn cung thủy sản lớn thứ 5 của thị trường này (sau Nauy, Trung Quốc, Ecuador và Maroc).
Thực tế, Việt Nam chưa hoặc ít chịu sự cạnh tranh từ phía Nauy và Trung Quốc, vốn là hai thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Nauy chủ yếu cung cấp cá hồi nuôi và cá tuyết cho EU; Trung Quốc xuất khẩu cá thịt trắng, chủ yếu là cá minh thái và cá hồi đã gia công chế biến. Xét về cơ cấu, mặt hàng cá tra của Việt Nam vẫn chưa “đụng hàng” với hai thị trường này.
Bà Hằng cho biết: “hầu hết cá tra xuất khẩu sang EU đều có xuất xứ từ Việt Nam”. Giá cá tra Việt lại thấp hơn so với các loài được đánh bắt tự nhiên nên có sức cạnh tranh lớn. Các nhà cung cấp cá tra ở Việt Nam cũng đang xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững với các nhà nhập khẩu.
Về mặt hàng tôm, tôm Việt hiện đang gặp thế khó với sản phẩm tôm của Ấn Độ và Ecudor. Giá thành tôm của 2 nước này có mức rẻ hơn, tạo nên sức ép lên tôm Việt. Dù vậy, về lâu dài, tôm Việt Nam sẽ có nhiều ưu thế hơn khi ngành chế biến thủy sản của Việt Nam có bề dày lịch sử và có nhiều sản phẩm được chứng nhận ASC.
“Với EVFTA, đến năm 2024, thủy sản sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu, khi đó tôm Việt được chế biến sâu hơn, to hơn mà giá thành không chênh lệch lớn so với tôm Ấn Độ”
Lê Hằng – Phó giám đốc Trung tâm VASEP.PRO (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam)
Các sản phẩm tôm sú của Việt Nam đã được đưa vào siêu thị, chợ và dịch vụ thực phẩm cao cấp của châu Âu nhờ đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế. Ở phân khúc tôm sú, Việt Nam gần như không gặp rất ít hoặc không có sự cạnh.
Đối với thủy sản khác, trong 10 năm qua, xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng mạnh nhưng chỉ chiếm thị phần nhỏ, khoảng 1,2 – 2,6% lượng nhập khẩu của EU.
Việt Nam hiện là nguồn cung bạch tuộc lớn thứ 12 tại EU, chiếm 1,5 – 3,3% thị phần nhập khẩu. Trước sự cạnh tranh của Ấn Độ, Trung Quốc, Peru, Thái Lan…, mặt hàng thủy sản này có xu hướng giảm.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm tại Đan Mạch, Phần Lan, Iceland và Latvia), ngoài việc quan tâm đến các quy định của thị trường, đáp ứng các tiêu chuẩn thì việc xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng qua câu chuyện sản phẩm là những yếu tố quan trọng nhất để tạo vị thế cho thủy sản Việt.
Xu hướng dùng thực phẩm thủy sản của người tiêu dùng châu Âu
Về xu hướng thực phẩm hiện tại, bà Thúy cho biết hiện nay xu hướng sử dụng các thức ăn tiện lợi đang tăng rất nhanh. Không chỉ thị trường Bắc Âu mà các nước khác trong khối EU cũng đang chuộng xu hướng này. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp thủy sản nếu có thể cung cấp các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
Mặt hàng thủy sản cũng đang dần lên ngôi khi người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm đến thực phẩm hữu cơ. Tháng 3/2021, Ủy ban châu Âu đã ban hành kế hoạch hành động phát triển sản phẩm hữu cơ, thúc đẩy, duy trì niềm tin của người tiêu dùng, đưa thực phẩm hữu cơ đến gần hơn với người dân. Thực phẩm hữu cơ, bao gồm thủy sản, trong thời gian tới dự báo sẽ vẫn tiếp tục tăng.
Các chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị giao thương thủy sản Việt Nam – EU 2022.
Vấn đề truy xuất nguồn gốc trở thành xu hướng tiếp theo. Người tiêu dùng châu Âu có phần thận trọng, đặc biệt khi đại dịch diễn ra, bởi đang quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân. Do vậy, nếu có thể truy xuất nguồn gốc thì sản phẩm sẽ trở nên “hút” khách hàng hơn. Việc truy xuất giúp người dùng có thể kiểm tra chuỗi cung ứng của sản phẩm.
Lê Hồng Nhung
Nguồn Mekong Asean
- gỡ thẻ vàng li>
- thị trường EU li>
- xuất khẩu cá tra li>
- xuất khẩu tôm li> ul>
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
- Giá tôm tăng tại Trung Quốc khi nguồn cung giảm từ Ecuador, Ấn Độ
- Thanh Hóa: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 9 tháng đầu năm đạt trên 80%
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Quý 3/2024: Ngành tôm đứng đầu trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản
- Đồng Nai: Ứng dụng công nghệ cao phát triển nghề nuôi tôm
- Kết nối cung cầu tôm giống Ninh Thuận tại Cà Mau
- Giá tôm giảm sâu, người nuôi điêu đứng
- “Phòng các bệnh trên tôm nuôi và các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm”
- Sản xuất tôm giống Cà Mau chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
- Giá tôm lao dốc, nông dân gặp khó
- Inforgraphic: Ngành tôm 6 tháng đầu năm 2024
- Phú Yên: Số lồng nuôi thủy sản vượt quy hoạch 3,8 lần
- ICAFIS và bước chân đầu tiên trên hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thuỷ sản
- Tăng cường các biện pháp chống nóng trong nuôi trồng thủy sản
- CEO Chuang Jie Cheng: Vị thuyền trưởng – chắc chèo vững lái vượt sóng thành công
- Loay hoay ‘bài toán’ thiếu hụt nguyên liệu ở ngành thủy sản
- Ra mắt bộ 3 cuốn sách Toàn cảnh ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản Việt Nam
- Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu bứt phá tăng trưởng cao
- Vướng mắc tại các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt