Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, khiến xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, đây là một trong những nguyên nhân lớn tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu cá tra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Cùng với đó, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trong quý II/2020. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm đạt trên 3,5 tỉ USD, giảm 10,5% so cùng kỳ 2019. Hầu hết các mặt hàng thủy sản xuất khẩu đều sụt giảm, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, khoảng 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 612,3 triệu USD. Tổng xuất khẩu cá tra 6 tháng đạt trên 659 triệu USD, giảm 31,5%.
Xuất khẩu cá tra vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: KT)
Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, hoạt động xuất khẩu sang các thị trường đều diễn ra rất chậm, giảm mạnh, dẫn đến diện tích nuôi mới, thu hoạch và sản lượng đều giảm so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, giá cá tra thương phẩm ở mức dưới giá thành kéo dài, người nuôi lỗ nặng, buộc phải ngừng nuôi hoặc cho ăn cầm chừng. Nhiều doanh nghiệp cá tra gặp khó khăn về vốn, nợ xấu, lượng hàng tồn kho tăng…
Năm 2020, ngành thủy sản phải hứng chịu tác động kép do biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn làm thiếu hụt nước ngọt khiến người nuôi bị động, không duy trì được sản lượng, thời gian nuôi. Mặt khác, giá cả lại giảm liên tục khiến người nuôi cũng khó khăn.
Đơn vị này cũng cho hay, những thị trường chính của cá tra là Trung Quốc, Mỹ, châu Âu thì hầu hết đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. Trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 vừa qua, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đột ngột chững lại và giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do một số cảng Trung Quốc đóng cửa nhập khẩu các lô hàng thủy sản vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; Nhiều siêu thị ở phía Bắc Trung Quốc vẫn chưa bán lại như trước. Điều này đã tác động ngược trở lại giá xuất khẩu sang thị trường này trong mấy tuần gần đây.
Xuất khẩu sang ASEAN và EU cũng giảm mạnh, lần lượt là 57,6% và 36,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP nhận định, bức tranh chung của xuất khẩu cá tra Việt Nam trong hai quý đầu năm nay chưa thực sự sáng sủa do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu lạc quan hi vọng rằng, từ quý 3 tới, hoạt động giao thương sẽ ổn dần ở một thị trường, trong đó có hai thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc – Hồng Kông và Mỹ./.
Nguồn tin: VOV
- Hai vấn đề lớn của của ngành tôm xuất khẩu
- Thuỷ sản Minh Phú (MPC) sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc
- “Vua tôm” Minh Phú hướng về thị trường nội địa: Thất thế tại Mỹ trước tôm Ấn Độ và Ecuador khi giá thành cao hơn 30%, thậm chí gấp đôi
- VASEP: Đề xuất gỡ vướng cho doanh nghiệp thủy sản
- Dự báo nào cho xuất khẩu tôm tại 5 thị trường lớn?
- Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam quý I/2024
- Vượt Hoa Kỳ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
- Bạc Liêu: Lọt top 5 tỉnh dẫn đầu về xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm
- Mỹ: Thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam
- Kiên Giang: Tôm càng xanh và cua biển tăng giá
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt