Dịch Covid-19 không chỉ khiến nguồn cung tôm thế giới năm 2020 giảm mà còn tạo ra những tác động lâu dài tới xu hướng thị trường tôm thế giới, theo ông Jim Gulkin, người sáng lập Tập đoàn Siam Canadian Group, một nhà cung cấp thủy sản đông lạnh có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan và các văn phòng đại diện trên toàn Châu Á.
Ông Jim Gulkin cho rằng sản lượng tôm nuôi của Ấn Độ có thể giảm 20% năm 2020 xuống còn khoảng 450.000-525.000 tấn. Các nguồn tin khác dự kiến mức giảm này có thể là 30%.
Tại Việt Nam, ông Gulkin cho rằng sản lượng tôm chân trắng và tôm sú có thể giảm 5-10% xuống còn 600.000 tấn-650.000 tấn. Sản lượng tôm Thái Lan sẽ đạt khoảng 220.000 – 250.000 tấn năm 2020. Năm 2019, sản lượng tôm nước này đạt 250.000 tấn. Giá tôm Thái Lan vẫn ổn định ở mức cao do nguồn cung thấp. Giá tôm tại Việt Nam có dao động, có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước.
Đối với Ấn Độ, dịch Covid-19 đã làm xáo trộn hoạt động sản xuất và khiến người nuôi ngần ngại thả giống sớm hơn trong năm nay do lo ngại về giá cả thị trường và nhu cầu sụt giảm.
Giá tôm nguyên liệu của Ấn Độ trước đó tăng nhờ những đơn đặt hàng mới, nhiều công ty chế biến tăng cường mua vào do sợ thiếu nguyên liệu tuy nhiên hiện tại giá không tăng nữa. Hoạt động thả nuôi mới vẫn đang tiếp tục, nhất là ở bang Andhra Pradesh. Dự kiến, sản lượng tôm ở Ấn Độ sẽ được cải thiện bắt đầu từ cuối tháng 8 trở đi.
Giá tôm tại Indonesia tăng và sản lượng tôm nước này có khả năng tương đương năm 2019 với khoảng 400.000 – 450.000 tấn. Nhu cầu tại Indonesia hiện vượt nguồn cung. Sản lượng tôm nước này ít có khả năng giảm do giá tôm nguyên liệu vẫn có lợi cho người nuôi.
Cùng với sản lượng giảm, dịch bệnh Covid còn gây ra những thay đổi trên các thị trường NK tôm chính của thế giới.
Tại Mỹ, thị trường bán lẻ đang sôi động và dự kiến vẫn tiếp tục xu hướng này trong cả năm nay. Lĩnh vực dịch vụ thực phẩm đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trở lại tuy nhiên hiện lại chững lại do Covid lan nhanh, khó kiểm soát ở nhiều bang. Dịch vụ thực phẩm sẽ vẫn ảm đạm trong năm 2020 trừ một số cửa hàng mang đi (Take away) hoặc giao tại nhà và cửa hàng bán online.
Doanh số bán lẻ ở EU không tốt như ở Mỹ. Lĩnh vực dịch vụ thực phẩm cũng đã có dấu hiệu phục hồi nhưng với sự nới lỏng giãn cách quá nhanh ở nhiều nơi khiến Covid có khả năng tái bùng phát trở lại ở một số nước Châu Âu, nên lĩnh vực dịch vụ thực phẩm sẽ chậm lại.
Bán lẻ online ở EU và Mỹ lên ngôi trong thời kỳ dịch bệnh và xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục. Covid đã làm tăng doanh số bán lẻ. Thủy sản được tiêu thụ ở nhà nhiều hơn và giảm nhu cầu tiêu thụ ở các nhà hàng. Nhìn chung, người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm đông lạnh hơn sản phẩm tươi.
Bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng đã giảm so với thương mại điện tử trước khi diễn ra dịch Covid. Dịch Covid xảy ra càng làm doanh số bán hàng qua các kênh thương mại điện tử tăng mạnh mẽ.
Các hãng bán lẻ muốn tồn tại trong tương lai, sẽ cần phải xây dựng các trang thương mại hiệu quả, thân thiện với người dùng, được hỗ trợ bởi những công cụ đảm bảo đơn hàng được giao một cách thuận lợi nhất. Walmart đã áp dụng như vậy, họ có sàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Mỹ sau Amazon. Các hãng bán lẻ không phát triển được mảng thương mại điện tử cuối cùng có thể bị thất bại. Tất nhiên sẽ vẫn có các cửa hàng bán lẻ nhưng doanh số sẽ giảm trong những năm tới.
Hàng triệu người trên thế giới đã quen với mua hàng online trong thời kỳ dịch bệnh Covid vì hình thức này rất đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.
Các hãng bán lẻ truyền thống và online cần mở rộng phạm vi cung cấp các sản phẩm tôm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đang ngày càng trở nên đa dạng.
Các mặt hàng tôm sơ chế, chế biến sẵn, ăn liền sẽ tăng trưởng tốt. Kinh doanh các sản phẩm chia theo suất nhỏ dành cho người độc thân cũng trở nên phổ biến. Người tiêu dùng, những người thường hay ăn ở nhà hàng trước khi dịch Covid xảy ra, đã cảm thấy thoải mái hơn khi tự chuẩn bị bữa tối tại nhà. Doanh số thực phẩm bán mang về và đặt hàng online đã tăng rất mạnh.
Tôm sẽ được tiêu thụ ở các nước sản xuất ở Châu Á nhiều hơn. Trung Quốc là nước NK và tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới, nước này từng là một nước XK tôm lớn. Tiêu thụ tôm nội địa ở Ấn Độ tiếp tục tăng và đây là thị trường khá tiềm năng cho các nhà cung cấp với dân số 1,4 tỷ người. Tiêu thụ nội địa cũng sẽ tiếp tục tăng ở Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Brazil và các nước khác. Sản phẩm tiêu thụ ở các nước sản xuất bao gồm tôm đông lạnh và tôm giá trị gia tăng.
Theo: vasep
- Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt
- Indonesia: Mở rộng tìm kiếm thị trường khi bị Hoa Kỳ áp thuế
- Sản lượng tôm toàn cầu có thể giảm trong nửa đầu 2024
- Thuế của Mỹ đối với tôm Ecuador có thể thay đổi chỉ trong vài tuần
- Hà Lan: Đặt mục tiêu chấm dứt việc cắt bỏ cuống mắt ở tôm
- Trung Quốc gỡ lệnh cấm đối với 9 nhà xuất khẩu tôm Ecuador
- Indonesia nới lỏng quy định xuất khẩu tôm hùm giống
- Tình hình nhập khẩu tôm từ các thị trường lớn trên thế giới
- Nhập khẩu tôm của Trung Quốc tiếp tục giảm
- Ecuador: Xuất khẩu tôm quý I/2024 giảm
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt