Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trong xuất khẩu tôm khi lần lượt đạt được chỗ đứng vững chắc tại các thị trường lớn.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, năm 2024, Top 5 thị trường chính của tôm Việt Nam gồm: Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
Năm 2024 đánh dấu một năm thành công rực rỡ của ngành xuất khẩu tôm Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải
Về thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), năm 2024, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023. Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.
Năm 2024, trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), tôm loại khác chiếm tỷ trọng cao nhất 51,7% do Trung Quốc tăng khá mạnh nhập tôm hùm từ Việt Nam trong năm 2024. Tiếp đó tôm chân trắng chiếm 36,1% và tôm sú chiếm 12,2% tỷ trọng.
Đứng thứ hai là thị trường Mỹ. Theo đó, năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 756 triệu USD, tăng 11% so với năm 2023. Trong 4 quý của năm 2024, xuất khẩu tôm sang Mỹ chỉ giảm trong quý II, tăng trưởng dương trong 3 quý còn lại. Xuất khẩu tôm sang thị trường này có xu hướng tăng tốc trong nửa cuối năm.
Năm 2024, trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, tôm chân trắng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (84,3%), tiếp đó là tôm sú (9,3%), còn lại là tôm loại khác.
Vị trí thứ ba thuộc thị trường Nhật Bản. Năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 517 triệu USD, tăng 1% so với năm 2023. Sau khi sụt giảm trong 2 quý đầu năm 2024, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đã có sự phục hồi trong quý III và IV mặc dù mức tăng trưởng chưa cao.
Từ giữa quý III/2024, đồng Yên Nhật phục hồi mạnh dẫn tới sức mua cải thiện. Bên cạnh đó, đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường Nhật Bản là Ấn Độ vướng tai tiếng về sử dụng lao động vị thành niên nên tôm Việt Nam được các nhà nhập khẩu Nhật Bản tìm đến nhiều hơn.
EU đứng vị trí thứ 4 trong số Top 5 thị trường xuất khẩu hàng đầu của tôm Việt Nam, Theo đó, năm 2024, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 484 triệu USD, tăng 15% so với 2023. Đức, Hà Lan, Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối. Năm 2024, xuất khẩu sang 3 thị trường này đều tăng trưởng 2 con số, trong đó Hà Lan ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất 22% trong năm 2024.
Trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất sang EU năm 2024, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất 80,6%, tôm sú chiếm 12,2%, còn lại là tôm loại khác.
Vị trí thứ năm thuộc thị trường Hàn Quốc. Năm 2024, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 334 triệu USD, giảm 3% so với năm 2023. Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc vẫn đang vướng phải vấn đề hạn ngạch nhập khẩu tôm vào Hàn Quốc, doanh nghiệp đang chịu chi phí không nhỏ để có được hạn ngạch.
Nguồn: Nguyễn Hạnh (Báo Công Thương)
- Bạc Liêu: Tiếp tục dẫn đầu cả nước về sản lượng tôm
- Tôm giống chất lượng cao: Những đặc điểm nổi bật
- Kháng sinh trong nuôi tôm: Đã đến lúc cần siết chặt
- Những góc nhìn về ngành nuôi tôm Ấn Độ ngày nay
- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn trong sản xuất tôm giống
- Khởi động vụ tôm Xuân – Hè: Chủ động vượt khó
- Khô dầu đậu tương: Áp dụng đồng nhất mức thuế quan ưu đãi 1%
- VASEP và VinFast: Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản
- Ngành tôm hùm năm 2024: Tăng trưởng trong khó khăn
- Loại bỏ rêu trong ao nuôi tôm
Tin mới nhất
CN,02/03/2025
- Bạc Liêu: Tiếp tục dẫn đầu cả nước về sản lượng tôm
- Tôm giống chất lượng cao: Những đặc điểm nổi bật
- Kháng sinh trong nuôi tôm: Đã đến lúc cần siết chặt
- Những góc nhìn về ngành nuôi tôm Ấn Độ ngày nay
- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn trong sản xuất tôm giống
- Khởi động vụ tôm Xuân – Hè: Chủ động vượt khó
- Khô dầu đậu tương: Áp dụng đồng nhất mức thuế quan ưu đãi 1%
- VASEP và VinFast: Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản
- Ngành tôm hùm năm 2024: Tăng trưởng trong khó khăn
- Loại bỏ rêu trong ao nuôi tôm
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2024 tại các địa phương
- Grobest: Nâng tầm tôm Việt với di sản 50 năm phát triển bền vững
- 10 vụ tôm liên tiếp thành công cùng mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Grobest
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt