Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong nửa đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đạt 1,3 tỷ USD, mặc cho sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, có thể nói đây là nỗ lực to lớn của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.
So sánh giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2021 với cùng kỳ năm 2020 cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng từ 1,5 lên 1,8 tỷ USD. Trong khi giá trị xuất khẩu của tôm sú và tôm đánh bắt từ tự nhiên giảm thì ở tôm chân trắng, theo số liệu thống kê, giá trị xuất khẩu của tôm thẻ chân trắng tăng từ 1,1 lên 1,3 tỷ USD dựa vào mặt hàng chủ lực là tôm chân trắng chế biến (thuộc mã HS16) và tôm chân trắng sống/ chế biến/ đông lạnh (thuộc mã HS03), cả hai đều tăng khoảng 20%. Thị phần xuất khẩu tôm thẻ chân trắng trong tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 70% lên 75%. Tuy nhiên, mặc dù xuất khẩu tôm sú giảm nhưng với giá trị 266 triệu USD, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu tôm sú lớn nhất thế giới.
Biểu đồ 1: Giá trị xuất khẩu của Việt Nam trên mỗi loài (mỗi mã HS) từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020 và tháng 1-6 năm 2021
Mỹ trở thành thị trường lớn nhất nhập khẩu tôm thẻ chân trắng
Mỗi sản phẩm trong danh mục xuất khẩu của Việt Nam đều có thị trường riêng, những thị trường lớn nhập khẩu tôm của Việt Nam phải kể đến như Mỹ, Trung Quốc, EU và Nhật Bản.
Trong biểu đồ 2 cho thấy, tôm thẻ chân trắng xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Mỹ (theo dữ liệu nhập khẩu của NOAA tại Mỹ) chủ yếu tiêu thụ tôm chân trắng chế biến (tôm thịt, tôm tẩm bột,…). Thị trường này cũng dần ưa chuộng đối với tôm sú đông lạnh với lượng nhập khẩu tăng từ 17 triệu usd năm 2020 lên 34 triệu usd ở năm 2021.
Một điều thú vị khi nhìn vào xuất khẩu tôm sú đông lạnh, mặc dù giảm 5% so với cùng kỳ nhưng Trung Quốc lại là thị trường lớn nhất về mặt hàng này. Trên thực tế, Trung Quốc thậm chỉ có thể đã nhập khẩu nhiều hơn con số được ghi nhận do một lượng đáng kể tôm được vận chuyển theo đường tiểu ngạch trên đất liền.
Biểu đồ 2: So sánh thị phần của các thị trường nhập khẩu lớn nhất trên mỗi loài/mã HS.
Có sự đối lập rõ rệt về xu hướng tiêu thụ giữa 2 thị trường đó là Trung Quốc và Mỹ. Các mặt hàng tôm thẻ đã qua chế biến được yêu thích ở thị trường Mỹ. Trong khi nguyên liệu đông lạnh (cả tôm thẻ và tôm sú) lại là sản phẩm được thị trường Trung Quốc chào đón.
Điều đáng ngạc nhiên là EU lại không phải là thị trường xuất khẩu tôm thẻ chân trắng tiềm năng. Do Hiệp định Thương mại Tự do EU Việt Nam và những rắc rối của các nhà xuất khẩu Ấn Độ tại EU. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua sự gia tăng xuất khẩu từ Nam và Trung Mỹ sang EU.
Thị trường Châu Á thường có sở thích với tôm sú, ấy vậy mà số liệu thống kê gần đây cho thấy Hàn Quốc hiện không nhập khẩu nhiều tôm sú mà thay vào đó, gần như chỉ nhập khẩu thô tôm thẻ đông lạnh hoặc sản phẩm giá trị gia tăng từ loài tôm này. (Biểu đồ 3)
Biểu đồ 3: So sánh các sản phẩm thủy sản giữa các thị trường nhập khẩu chính.
Công ty Minh Phú chiếm ưu thế trong xuất khẩu tôm của Việt Nam
Cho đến nay, Minh Phú là nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tổng xuất khẩu tôm thẻ chân trắng và tôm sú của Minh Phú đạt 280 triệu USD, chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam. Stapimex đứng thứ 2 với giá trị xuất khẩu khoảng 150 triệu USD, chiếm 13%. Theo sau là Fimex, Vina Cleanfood và Thuận Phước với khoảng cách lớn, tất cả đều có giá trị xuất khẩu trên 50 triệu USD
Biểu đồ 5: Ước tính tỷ lệ trên mỗi loài trong tổng giá trị xuất khẩu của 10 nhà xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.
Trong khi Minh Phú chiếm ưu thế với 17% thị phần trong tổng xuất khẩu tôm thẻ chân trắng, kế tiếp là Stapimex (tiếp theo với 13% thị phần) và 5 nhà xuất khẩu thẻ chân trắng khác (mỗi doanh nghiệp có từ 5%- 6% tổng kim ngạch xuất khẩu).
Biểu đồ 6: 10 nhà xuất khẩu tôm thẻ chân trắng hàng đầu trong tháng 1-6 năm 2021 và ước tính thị phần của họ trong tổng số tôm thẻ chân trắng xuất khẩu
Trong xuất khẩu tôm sú, sự thống trị của Minh Phú chiếm gần 30% thị phần (Hình 7). Các nhà xuất khẩu có trụ sở tại Cà Mau như Case, Camimex và South Vina ở mức khoảng 5%-6% mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, về mặt hợp nhất, cả cho tôm thẻ chân trắng cũng như cho tôm sú, 10 nhà xuất khẩu hàng đầu của mỗi loài chiếm khoảng 65% tổng xuất khẩu của loài này. Nhìn vào tổng xuất khẩu tôm (Hình 5), 10 nhà xuất khẩu hàng đầu chỉ chiếm 43% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Biểu đồ 7: 10 nhà xuất khẩu tôm sú hàng đầu trong tháng 1-6 năm 2021 và ước tính thị phần của họ trong tổng xuất khẩu tôm thẻ chân trắng.
Nguồn tin: TSTB
- xuất khẩu tôm li>
- xuất khẩu tôm thẻ li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt