Thông tin tại Diễn đàn trực tuyến: “Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thủy sản Cà Mau 2021” ngày 19/9 do Bộ NN&PTNT phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức cho thấy, sự ảnh hưởng của đại dịch đến sản xuất, tiêu thụ nông, thủy sản trên thị trường trong nước và thế giới là rất lớn. Việc tháo bỏ những nút thắt mà người nuôi và doanh nghiệp đang phải đương đầu là vô cùng cấp bách.
Ách tắc ở vùng tôm, cá
Từ ngày 4/8, phần lớn cơ sở sơ chế, nhà máy chế biến thủy sản tại Cà Mau dừng hoạt động; các nhà máy còn hoạt động thì giảm công suất. Nhờ Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT hỗ trợ tiêu thụ được 20.035 tấn nông sản các loại, hiện tồn 1.183 tấn, sắp tới thủy sản thu hoạch 1.958 tấn nữa (1.837 tấn TTCT, 96 tấn cá kèo, 25 tấn sò huyết).
Giám đốc đối ngoại của Mega Market Trần Kim Nga cho biết, hệ thống siêu thị có 29 nhà cung cấp hải sản đã phải tạm ngưng hoạt động nên riêng thủy sản đông lạnh chỉ đạt 15 – 20% yêu cầu, khách hàng của Mega Market từ Bắc đến Nam đang cần thủy sản tươi sống như tôm, cua. Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki Dương Hoàng Long cho biết: “Nhu cầu về thực phẩm tươi sống đang rất lớn. Chúng tôi đã xây dựng kho đông lạnh bên cạnh kho mát. Do đó, đặc sản Cà Mau lên tới TP Hồ Chí Minh sẽ được hỗ trợ tốt”.
Chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: “Cà Mau cần xây dựng các điểm cung ứng cho các nhà mua lớn về nông sản như Sài Gòn Co.op hay Big C. Từ bao bì đóng gói đến các yếu tố liên quan đều phải đáp ứng yêu cầu của siêu thị. Chúng ta cần có chuỗi nhà cung ứng, HTX liên quan để đưa hàng vào siêu thị. Điều này, căn cứ vào yêu cầu của người mua. Cần có chiến lược sản xuất, kinh doanh lâu dài vì bán trong nước khác với hàng đông lạnh xuất khẩu”.
Liên quan đến chuỗi cung ứng hàng hóa, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản, khuyến cáo: “Cà Mau cùng nhiều tỉnh, thành phố khác cần đẩy mạnh kiểm tra ATTP thông qua các tổ, nhóm sản xuất, để đảm bảo vệ sinh, an toàn ngay từ vùng nuôi. Cần giám sát chất lượng, sản lượng định kỳ, chia rõ số lượng xuất khẩu, số lượng dành cho thị trường nội địa, tránh hiện tượng được mùa mất giá, hoặc một số doanh nghiệp thu mua thủy sản từ những hộ nhỏ lẻ nhằm đón đầu khi giá tăng”.
Tận dụng cơ hội thị trường
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: “Với Cà Mau, các sản phẩm đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng của cả nước biết đến nhưng vấn đề hiện nay là chi phí trung gian còn cao khi vận chuyển đến TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Do đó, chúng ta cần phải làm thể nào để đường đi của sản phẩm đến điểm bán thuận tiện hơn, giảm chi phí trung gian. Để làm được điều đó, địa phương cần thành lập những chuỗi liên kết để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ thông suốt nhất. Khi đó, nhà bán lẻ sẽ mua trực tiếp từ người dân với các sản phẩm chất lượng, chi phí trung gian thấp”.
Theo nhận định, khi tình hình dịch được kiểm soát thì sẽ lưu thông tốt trở lại; do đó, trong giai đoạn hiện nay, các nhà chế biến cần tăng cường các sản phẩm đông lạnh, sấy khô, hấp phục vụ nhu cầu bán lẻ. Cần đầu tư thêm vào xây dựng tem nhãn của sản phẩm để thu hút được người mua, bên cạnh đó, nếu có giá bán lẻ tốt thì sản phẩm sẽ nhanh chóng tiếp cận và tạo thói quen cho người tiêu dùng. Trong thời gian tới, sau khi dịch được kiểm soát, các nhà sản xuất, chế biến và bán lẻ sẽ kết hợp với nhau nhằm tạo ra những chương trình khuyến mại để đẩy mạnh thương hiệu cho sản phẩm và tạo đầu ra bền vững cho các nhà sản xuất thông qua các hợp đồng.
Theo ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Cà Mau là vùng đất có nhiều đặc sản, trong đó nổi bật là tôm – lúa (lúa thơm, tôm sạch); hy vọng địa phương sẽ phát triển tôm – lúa thành sản phẩm hữu cơ. Do vậy, tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá, đa dạng hóa thông tin để đưa sản phẩm tôm – lúa đến siêu thị ngày một nhiều hơn. Đồng thời, Cà Mau cần sớm gắn truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo hình thức điện tử; đây sẽ là cách giúp các kho lưu trữ, siêu thị yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Ngoài tôm – lúa, tỉnh cũng cần chú trọng đến đặc sản tôm – rừng. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, cần kết hợp cả xuất khẩu lẫn quảng bá sản phẩm, giúp nhiều người tiêu dùng trong, ngoài nước tăng cường nhu cầu sử dụng các đặc sản Cà Mau.
Bài: Hoàng Diệu; Ảnh: Quốc Tuấn
>> Tình cảnh chung của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hiện nay là đều thiếu vốn để sản xuất, kinh doanh, kịp trả các đơn hàng cho đối tác vào dịp cuối năm, khi Noel và năm mới là “thời điểm vàng” của xuất khẩu thủy sản đang đến rất gần.
- đẩy mạnh thông thương li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt