Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT thủy sản Thuận Phước cho biết xuất khẩu tôm năm 2022 có thể đi ngang vì nhu cầu tiêu thụ tăng nhưng khả năng thanh toán thấp, cả người bán và người mua đều đang trong chế độ thăm dò, không dám ký các đơn hàng dài.
Trong quý I, xuất khẩu tôm của Việt Nam khá thuận buồm xuôi gió khi đem kim ngạch gần 1 USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều doanh nghiệp báo lãi lớn.
Tuy nhiên, đằng sau kết quả huy hoàng đó, một số doanh nghiệp thủy sản khác vẫn phải xử lý hệ lụy và tồn đọng của dịch COVID-19 để lại. Người viết đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Mã: THP) về những sóng gió mà doanh nghiệp đang phải đương đầu.
Chào ông, ở cuộc trò chuyện trước vào cuối năm 2021, ông cho biết Thuận Phước vẫn còn nợ nhiều đơn hàng xuất khẩu tôm. Đến nay, doanh nghiệp đã giải quyết hết các đơn tồn đọng, thưa ông?
– Ông Trần Văn Lĩnh: Hệ lụy từ đợt bùng phát COVID-19 năm 2021 với doanh nghiệp chúng tôi đến nay vẫn còn.
Tưởng rằng bước sang năm 2022 có thể tăng tốc để trả nợ các đơn hàng, song lại gặp ngay cơn bão giá nguyên liệu. Với các hợp đồng năm 2021, doanh nghiệp đã ký giá thấp nhưng hiện tại giá nguyên liệu và chi phí sản xuất lên quá cao khiến doanh nghiệp đã khó lại còn khó hơn.
Hiện nay, chúng tôi vừa phải tranh thủ trả nợ đơn hàng cũ trước khi giá nguyên liệu tăng quá cao, đồng thời đàm phán với đối tác cho sản xuất, xuất khẩu các đơn hàng mới. Nếu không lỗ sâu quá, doanh nghiệp không gánh nổi.
Xin ông tiết lộ một chút về kết quả kinh doanh quý I của thủy sản Thuận Phước và kế hoạch năm 2022?
– Ông Trần Văn Lĩnh: Doanh thu quý I của chúng tôi tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại giảm.
Tại báo cáo tài chính quý I, doanh thu của CTCP Thủy sản và Thương Mại Thuận Phước (Mã: THP) đạt 647 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ đạt gần 4,5 tỷ đồng, giảm 56%.
Theo giải trình của doanh nghiệp, dù doanh thu tăng nhưng chi phí bán hàng, đặc biệt là cước vận tải phi mã 2,8 lần, không thể bù đắp cho chi phí đầu vào, khiến lợi nhuận giảm mạnh.
Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng cũng khó có thể tăng trưởng mạnh vì vật giá leo thang, sản xuất không hiệu quả trong khi giá tôm xuất khẩu tăng chưa tương xứng.
Giá vận tải cứ tăng hoài, tăng hoài mà ngay cả các cấp chính phủ cũng không có cách nào kìm nổi. Trước căng thẳng Nga – Ukraine, giá cước vận tải vẫn là một ẩn số, đè nặng trên vai doanh nghiệp.
Phạm Mơ tổng hợp từ báo cáo tài chính quý I giai đoạn 2020 – 2022 của thủy sản Thuận Phước.
Về kế hoạch năm 2022, thủy sản Thuận Phước đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 3.000 – 3.500 tỷ đồng, tăng 11,5 – 30% so với năm 2021 và lợi nhuận trước thuế đạt 20 – 22 tỷ đồng, tăng 8%. Sản lượng xuất khẩu kỳ vọng đạt 11.500 – 13.000 tấn, doanh thu xuất khẩu đạt 120 – 130 triệu USD, theo báo cáo tại ĐHCĐ doanh nghiệp.
Ông đánh giá như thế nào về triển vọng xuất khẩu tôm năm nay. Cho đến thời điểm này, doanh nghiệp đã ký đơn hàng đến tháng mấy rồi, thưa ông?
– Ông Trần Văn Lĩnh: Tình hình hiện nay rất căng! Cả người mua và người bán đều đang thăm dò nhau.
Ở phía thị trường nhập khẩu, rõ ràng nhu cầu tiêu thụ tôm của người dân rất cao nhưng khả năng thanh toán lại không có vì nhiều yếu tố rủi ro như dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, lạm phát gia tăng, đồng USD mất giá…
Ngoài ra, nếu xung đột Nga – Ukraine tiếp tục leo thang, giá hàng hóa trong đó có thủy hải sản cũng gia tăng, liệu người tiêu dùng có thể chấp nhận mức giá mới? Chính những yếu tố không thể đoán định khiến nhà mua không dám dự trữ, chỉ ký cầm chừng.
Về phía người bán, dù giá tôm xuất khẩu có nhỉnh lên 10 – 15% nhưng chúng tôi chưa đạt được lợi nhuận bởi giá đầu ra tăng nhanh như chi phí đầu vào. Chúng tôi không thể kinh doanh mà không có lời nên cứ vừa đi, vừa dò, chưa dám ký những hợp đồng dài hạn.
Như tôi được biết, Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Thuận Phước. Ông đánh giá như thế nào về thị trường này năm nay?
– Ông Trần Văn Lĩnh: Đối với Thuận Phước, xuất khẩu tôm sang Mỹ trong quý I ảm đạm hơn so với cùng kỳ năm 2021. Bởi, tồn kho tôm của Mỹ vẫn còn khá lớn, sức mua của người dân giảm sau khi hết trợ cấp của chính phủ.
Ngoài ra, nhà nhập khẩu không chấp nhận tăng giá sản phẩm, tôm của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này phải cạnh tranh gay gắt với nguồn tôm giá rẻ của Ấn Độ và Ecuador.
Trước đó, quý I/2021, doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi khi sức mua của thị trường tốt, dịch COVID-19 ở Việt Nam chưa bùng phát mạnh, nguồn vốn dồi dào khi ngân hàng cho vay với lãi suất thấp…
Thông thường, thị trường Mỹ và châu Âu tăng cường nhập khẩu tôm vào cuối hè, đầu thu. Vậy, Thuận Phước đã chuẩn bị nguyên liệu cho cao điểm này, thưa ông?
– Ông Trần Văn Lĩnh: Vùng nuôi tôm của Thuận Phước hiện có khoảng 2.000 ha, tập trung ở Huế và Bến Tre. Nếu năng suất nuôi tôm tốt, sản lượng tôm có thể đáp ứng 30 – 40% nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy của doanh nghiệp.
Phần còn lại, doanh nghiệp phải nhập của người dân và các vùng nuôi liên kết. Do đó, chi phí nguyên liệu vẫn bị phụ thuộc nhiều vào biến động thị trường, đặc biệt trong bối cảnh giá thức ăn thủy sản tăng khủng khiếp.
Với ngành tôm, hiện nay mọi thứ khá nửa vời. Nhà nhập khẩu ký cầm chừng, doanh nghiệp bán cầm chừng, nông dân nuôi cầm chừng. Tất cả đều chờ nhau.
Xuất khẩu tôm đang yếu thế hơn cá tra bởi trong bối cảnh lạm phát, người tiêu dùng phải tính toán chi li hơn với từng đồng tiền họ bỏ ra, nếu phải chọn giữa tôm và cá tra, tôi tin cá tra sẽ được ưu tiên hơn.
Do vậy, tôi nghĩ xuất khẩu tôm năm 2022 sẽ đi ngang bởi nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh nhưng khả năng chi trả lại không tăng.
Phương Linh
(Theo vietnambiz.vn)
- xuất khẩu tôm li> ul>
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt