Xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 4/2022 đạt hơn 442 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tôm đạt kỷ lục xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2022
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 1,4 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục trong 5 năm trở lại đây.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Cao Văn Cường, giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa, địa phương có diện tích nuôi trồng tôm lớn thứ hai tại miền Bắc cho hay: “4 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm giữ đà tăng trưởng ổn định là do nhu cầu thị trường thế giới hồi phục trở lại sau đại dịch, cộng với đó là tình trạng khan hiếm nguồn cung ở một số khu vực khiến giá trị tôm xuất khẩu đạt giá tốt”.
Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa, ông Cao Văn Cường
Hiện Thanh Hóa có 4.073 ha nuôi tôm nước lợ cho sản lượng 2.600 tấn mỗi năm, đặc biệt, tại địa phương này, mô hình nuôi tôm công nghiệp trên cát cho những con số rất khả quan trong những năm gần đây, năng suất bình quân đạt 15 tấn/ha. Đây cũng là mô hình đáng được các địa phương khác tham khảo và học tập.
Năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, ngành thủy sản Thanh Hóa đạt tốc độ tăng trưởng 4,2%, giá trị xuất khẩu đạt 126,589 triệu USD tăng 26,3% so với cùng kì. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 201.687 tấn đạt 104% kế hoạch, tăng 4,6% so với cùng kỳ.
Bà Phùng Thị Kim Thu, chuyên gia thị trường ngành Tôm, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ với Người Đưa tin rằng, 5 thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam trong những năm gần đây lần lượt là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc. 4 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng tại các thị trường này đều đạt khá, từ 15%-91%.
Thiếu đầu vào nguyên liệu tôm đang khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu
Bà Thu cũng cho biết thêm, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu tại các thị trường đang trên đà hồi phục nhưng tình hình xung đột tại Ukraine, nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, lạm phát gia tăng…là những khó khăn doanh nghiệp cần phải tính đến trong giai đoạn sắp tới.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã tận dụng tốt thời cơ, biến khó khăn thành thuận lợi khi lên kế hoạch sản xuất kinh doanh một cách bài bản và tranh thủ được các thị trường mới. Nhất là cơ hội đến từ các Hội chợ thủy sản quốc tế như Hội chợ Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra vào tháng 3/2022 và Triển lãm Thuỷ sản Toàn cầu diễn ra vào cuối tháng 4/2022, khi lượng khách hàng quan tâm đến tôm Việt Nam gia tăng rõ rệt.
Những thách thức và thuận lợi từ thị trường truyền thống
Mỹ và Trung Quốc luôn là thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu tôm Việt Nam trong gần một thập kỷ trở lại đây.
Tính riêng trong tháng 3/2022, nhập khẩu tôm từ Mỹ đã tăng trưởng 22%, tương đương với 76.626 tấn, ước đạt 729 triệu USD. Giá trị nhập khẩu cũng tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 9,52 USD mỗi kg
Như vậy, lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn nhất của tôm Việt Nam với kim ngạch ước đạt 291 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 16% tỷ trọng toàn ngành. Đây là thị trường đang vào vụ cung ứng nguồn thực phẩm mùa hè và dự trữ cho mùa thu.
Một thuận lợi nữa cho tôm Việt Nam tại thị trường này là được người tiêu dùng Hoa Kỳ rất ưa chuộng bởi dễ chế biến và bảo quản. Theo thống kê của Vasep, mức tiêu thụ tôm trung bình của mỗi người dân Mỹ đạt khoảng 5 pound (2,27 kg) mỗi năm.
Tuy nhiên, hiện nay, tình hình lạm phát tại Mỹ đang có xu hướng gia tăng, 4 tháng đầu năm đã nhập số lượng lớn ngành hàng tôm nên khả năng còn tồn hàng là hoàn toàn có thể. Do vậy, dự đoán trong tháng 5, nhu cầu của thị trường này sẽ chững lại.
Xếp sau Mỹ, Nhật Bản và EU là Trung Quốc, thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 4 của Việt Nam. Bất chấp đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại cũng như chính sách “Zero Covid” của nước này, xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 4 vào thị trường tỷ dân vẫn tăng 128%, đạt 81 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm vào thị trường Trung Quốc đạt hơn 187 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước.
Đánh giá về nguyên nhân, bà Phùng Thị Kim Thu cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng rất tốt thời cơ khi nhiều khu vực tại Trung Quốc chịu phong tỏa phòng chống dịch, một số nhà máy tại đây ngưng trệ sản xuất dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tôm cho thị trường tiêu thụ nội địa để tăng mạnh xuất khẩu. Dự kiến, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc các tháng tới đây vẫn tiếp tục duy trì kết quả khả quan.
Thời tiết thất thường làm ảnh hưởng tới nguồn cung tôm nhiên liệu, chi phí đầu vào, vật tư sản xuất gia tăng do phụ thuộc vào giá xăng dầu…là những nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy vậy, quý II năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm kỳ vọng vẫn tiếp tục tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,2 tỷ USD.
Bảo Ngọc (Theo Người đưa tin)
- chi phí đầu vào ngành tôm li>
- chi phí đầu vào tăng li>
- lợi nhuận ngành tôm li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt