Nghiên cứu mới giảm áp lực Vibrio thông qua chế độ dinh dưỡng

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Selko, thương hiệu phụ gia thức ăn chăn nuôi của Nutreco, sẽ chuẩn bị công bố những phát hiện nghiên cứu mới nhất về các biện pháp can thiệp chế độ ăn uống để giảm áp lực Vibriosis trong nuôi tôm.

Bệnh do Vibrio gây ra cùng với các mầm bệnh cơ hội khác là mối đe dọa liên tục đối với các doanh nghiệp nuôi tôm

Tác dụng của hỗn hợp axit hữu cơ

Các nhà nghiên cứu tại Viện nuôi trồng thủy sản nước mặn trung tâm, ICAR, Ấn Độ đã xem xét sự sống sót của tôm và tổng tải Vibrio trong gan tụy (HP) bảy ngày sau thử thách ngâm Vibrio sp. Tôm trong ba nhóm điều trị nhận được chế độ ăn với mức độ bao gồm cụ thể của hỗn hợp axit hữu cơ Selacid® GG (0,1%, 0,2%, 0,3%) và những phát hiện cho mỗi nhóm điều trị được so sánh với tôm trong nhóm đối chứng dương tính và âm tính

nhận được cùng một chế độ ăn mà không có hỗn hợp axit hữu cơ. Các nhà nghiên cứu xem xét các thông số tăng trưởng bao gồm trọng lượng cơ thể cuối cùng, tăng cân, tốc độ tăng trưởng cụ thể và tỷ lệ sống sót đã báo cáo rằng tôm được cho ăn chế độ ăn hỗn hợp axit hữu cơ 0,2% có giá trị cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng dương tính. Ngoài ra, phân tích bằng kính hiển vi cho thấy tương đối ít thoái hóa và hoại tử của ống HP và tế bào biểu mô HP, cùng với ít chỉ số viêm hơn, trong nhóm nhận được hỗn hợp axit hữu cơ 0,2%. Tôm nhận được hỗn hợp axit hữu cơ ở mức 0,2% trong chế độ ăn đã giảm đáng kể tải Vibrio trong HP cùng với việc cải thiện khả năng miễn dịch, tăng trưởng và khả năng sống sót so với nhóm đối chứng dương tính.

Tiềm năng thay thế kháng sinh

Những phát hiện chứng minh các can thiệp dinh dưỡng có thể giúp quản lý một thách thức sinh học đe dọa sự tăng trưởng bền vững và kinh tế của các trang trại nuôi tôm trên toàn thế giới. Áp dụng chi phí tài chính cao, khoản lỗ hàng năm liên quan đến Vibriosis tại các trang trại nuôi tôm Ấn Độ là 39,3 triệu USD trong giai đoạn 2018-2019. Vì axit hữu cơ có đặc tính kháng khuẩn, chúng cung cấp một giải pháp thay thế tốt hơn cho kháng sinh trong việc làm giảm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và tăng cường phản ứng miễn dịch của tôm.

Nhận xét về nghiên cứu, Subramanian, Giám đốc Thương mại Kỹ thuật Toàn cầu Aquafeed tại Selko lưu ý: “Bệnh do Vibriosis gây ra cùng với các mầm bệnh cơ hội khác là mối đe dọa liên tục đối với các doanh nghiệp nuôi tôm, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao và tôm tăng trưởng chậm. Những phát hiện này tiếp tục hỗ trợ việc sử dụng axit hữu cơ một cách tự tin như một công cụ thay thế cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và người nuôi tôm trong việc quản lý áp lực dịch bệnh trong nuôi tôm”.

Hiểu Lam