Tại ĐHĐCĐ cuối tuần qua, trước sự quan tâm của cổ đông về việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, điều tra thuế của Mỹ, ông Nguyễn Quang, Tổng giám đốc MPC cho biết, Minh Phú vừa thắng vụ kiện chống bán phá giá nên sẽ không chịu thuế chống bán phá giá ở nước này (trừ khi bị kiện lại trong một vụ khác). Công ty đang có lợi hơn vì không bị tính giá thành của nước thứ ba trong khi các doanh nghiệp tôm khác vẫn phải chịu.
Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của MPC sang Mỹ không còn đáng kể như trước do Ecuador, Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Các nước này bán bất chấp giá, Ecuador thậm chí còn bán lỗ.
Do đó, Minh Phú chủ trương sẽ bán vào thị trường Mỹ với 20% sản lượng. Đồng thời, chuyển hướng sang Trung Quốc, là đất nước có hơn 1 tỷ dân, sức tiêu thụ rất lớn, lại có biên giới với Việt Nam giúp tránh những rủi ro về vận chuyển đường dài trên biển.
Minh Phú định hướng để tăng bán hàng vào thị trường tiềm năng Trung Quốc lên 10%, sau đó là 20% và cao hơn trong tương lai.
Mặt khác, tôm Việt Nam đang cho thấy sự thất thế với tôm Ấn Độ và Ecuador, lãnh đạo Minh Phú cho biết, ngành tôm việt Nam hiện khó cạnh tranh do tỷ lệ nuôi tôm thành công thấp, chỉ 40%; trong khi Ấn Độ là 70%, còn Ecuador lên đến trên 90%. Điều này làm giá thành của Việt Nam cao hơn Ấn Độ 30% và gấp đôi Ecuador.
Ở thị trường trong nước, thông qua chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh, năm 2023, Minh Phú đã bán hàng khá tốt, kỳ vọng năm 2024 sẽ còn hợp tác tốt hơn trên nguyên tắc cả hai bên cùng có lợi. Nhưng theo quan sát, lượng tiêu thụ của Bách Hoá Xanh chưa mạnh, lượng bán không hết sẽ bị hủy. Minh Phú đang hợp tác với đơn vị này để mua lại lượng tôm này (cuối ngày bán không hết) để chế biến lại, vì Công ty đã kiểm soát hết về chất lượng từ trước. Mặt khác, Minh Phú cũng đang làm chương trình tiếp thị đến các nhà hàng, khách sạn để tăng sức mua trong thời gian tới.
Về tình hình kinh doanh nửa đầu năm nay, ông Quang chia sẻ chưa ghi nhận khả quan, thực hiện còn cách xa kế hoạch. Tuy sản xuất tăng nhưng xuất khẩu đang kém, ảnh hưởng từ việc Mỹ áp thuế cao với Trung Quốc, khiến Trung Quốc “lấy” hết tàu, container về nước. Điều này được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt qua tháng 7, từ đó giúp cải thiện tình hình xuất khẩu của Công ty.
Một điểm nữa làm kết quả kinh doanh chưa đạt như kỳ vọng là việc tuyển công nhân cho nhà máy gặp khó. Từ đầu tháng 3, ông Quang yêu cầu mỗi nhà máy đến tháng 7 phải tuyển dụng đủ 7.000 công nhân trở lên, nhưng hiện vẫn chưa đạt. Dù vậy, năng suất tính trên mỗi công nhân vẫn tăng nếu so với số người hiện tại.
Năm 2024, MPC đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu sản xuất đạt 70.000 tấn gấp rưỡi thực hiện năm trước; doanh thu đạt 18.568,7 tỷ đồng, tăng 72,5% và lợi nhuận sau thuế 1.265,7 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 105,07 tỷ đồng.
Kiều Trang
Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn
- thủy sản Minh Phú li>
- xuất khẩu Trung Quốc li> ul>
- Hai vấn đề lớn của của ngành tôm xuất khẩu
- “Vua tôm” Minh Phú hướng về thị trường nội địa: Thất thế tại Mỹ trước tôm Ấn Độ và Ecuador khi giá thành cao hơn 30%, thậm chí gấp đôi
- VASEP: Đề xuất gỡ vướng cho doanh nghiệp thủy sản
- Dự báo nào cho xuất khẩu tôm tại 5 thị trường lớn?
- Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam quý I/2024
- Vượt Hoa Kỳ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
- Bạc Liêu: Lọt top 5 tỉnh dẫn đầu về xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm
- Mỹ: Thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam
- Kiên Giang: Tôm càng xanh và cua biển tăng giá
- Xuất khẩu tôm tháng 4 đạt 287 triệu USD, EU là điểm sáng
Tin mới nhất
T5,21/11/2024
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
- Đi sâu vào ngành sản xuất tôm của Trung Quốc
- Hội nghị Khách hàng Long Thăng năm 2024: Đột phá tư duy – Phát huy nội lực
- Aquaculture Vietnam sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt