Trong bối cảnh thị trường Mỹ đang dư thừa tồn kho, Nhật Bản sẽ là thị trường mục tiêu của tôm Việt Nam xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, TS. Hồ Quốc Lực cho biết, thị trường Nhật Bản đang là thị trường mục tiêu của các công ty xuất khẩu tôm Việt Nam.
Sách lược hướng đến thị trường này đã thể hiện rõ nét ở thị phần trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, tiêu biểu là các công ty như Minh Phú, Sao Ta…
Thị trường 6 tháng cuối năm 2022 khó được như 6 tháng đầu năm. Ảnh minh họa: IT
Theo TS. Hồ Quốc Lực, mẫu mã sản phẩm tôm cung ứng thị trường Nhật Bản hết sức đa dạng, đòi hỏi là hàng tinh chế với yêu cầu chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, đẹp mắt… Như vậy, năng suất sẽ không cao, mức tăng sản lượng không mạnh.
Tuy nhiên, thị trường này lại hết sức phù hợp trong bối cảnh tình hình tôm Việt Nam hiện nay. Chi phí cước tàu tới Nhật Bản không cao so các tuyến vận chuyển xa (Mỹ, EU). Do đó, sẽ không làm tăng ảo giá bán, khiến việc tiêu thụ thuận lợi hơn.
Một điểm nữa là tranh chấp tại khu vực Đông Âu đã khiến tỉ lệ lạm phát tại khu vực EU tăng cao. Mỹ cũng rơi vào hoàn cảnh này. Trong khi đó, mức lạm phát tại Nhật Bản thấp hơn cũng là một lợi thế cho việc duy trì tiêu thụ tôm.
Nguyên Chủ tịch VASEP nhận định, 6 tháng cuối năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ không bằng 6 tháng đầu năm. Khi sự biến đổi thời tiết đã môi trường không đáp ứng nhu cầu sinh lý con tôm và khiến người nuôi tôm “chùn tay”. Bệnh dịch vi bào tử trùng cũng đang phát tán diện rộng.
Còn tại thị trường lớn là Mỹ, tồn kho tại thị trường này hiện ở mức cao. Điều này dẫn đến lượng nhập khẩu tôm vào Mỹ có thể giảm do các công ty vẫn chưa thể tiêu thụ hết số hàng tồn kho. Đồng thời, tôm Việt Nam còn phải cạnh tranh gay gắt với các tôm giá rẻ từ Ấn Độ, Ecuador và Indonesia.
Tuy nhiên, TS. Hồ Quốc Lực cho biết kim ngạch xuất khẩu tôm năm nay sẽ cao hơn hẳn năm ngoái với mức ít nhất 10%. Với mức sản lượng đạt 1 triệu tấn tôm thương phẩm của ngành tôm trong năm 2022, TS. Hồ Quốc Lực cho biết hoàn toàn có cơ sở để đạt được. Và năm nay sẽ là một năm tiếp tục thành công của ngành tôm Việt Nam.
Theo VASEP, nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh là vì chi phí cước tàu tăng đã góp phần “ảo” tăng thêm khoảng 10% giá trị kim ngạch xuất khẩu. Giá tiêu thụ tôm tăng có tác động một phần từ lạm phát. Đồng thời, cuối năm 2021, hậu quả dịch Covid-19 đã khiến không ít doanh nghiệp (DN) tôm giảm chế biến và dồn cho đầu năm nay.
Tần Minh
Nguồn: Tieudung.giadinhonline.vn
- thị trường tôm Nhật Bản li>
- xuất khẩu tôm li> ul>
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng khô dầu đậu tương
- Virus hoại tử cơ trên tôm thẻ: Giải mã tương tác và kháng virus
- 20 năm phát triển của Khoa Thủy sản và những đóng góp cho ngành thủy sản miền Bắc
- Quy trình rơm: Chuyển đổi mô hình nuôi để giảm thiểu chi phí và rủi ro
- Amoniac trong ao tôm: Chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Xuất khẩu tôm có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2024
- Nuôi tôm vụ nghịch: Lợi nhuận lớn, rủi ro cao
- Đón đọc Tạp chí Người Nuôi Tôm số tháng 11/2024
- Giá tôm Indonesia giai đoạn 2023-2024: Giải mã nguyên nhân sụt giảm
- Chiết xuất riềng đỏ: Ức chế vi khuẩn gây bệnh phân trắng
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt