Tổng quan thị trường tôm bố mẹ năm 2022

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Hầu hết các công ty ngày nay tiếp thị một số dòng tôm bố mẹ có khả năng chống chịu bệnh tật, sự khác biệt về tỷ lệ sống sót có thể trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Các công ty chứng minh ưu thế của mình về khả năng sống sót, tốc độ tăng trưởng trung bình, chuyển đổi nguồn cấp dữ liệu và khả năng sinh sản. Điều này cho thấy, về lâu dài, việc cạnh tranh với các công ty toàn cầu lớn như Hendrix Genetics – Kona Bay, CP Foods và Benchmark Genetics sẽ không dễ dàng đối với các công ty di truyền tôm chuyên dụng nhỏ hơn như API hoặc SyAqua. 

 

API: Triển vọng trở thành nhà sản xuất tôm thẻ chân trắng bố mẹ lớn nhất thế giới

Theo ông Robin Pearl, chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của American Penaeid Inc. (API), những thách thức do Covid-19 đã khiến xuất khẩu của API giảm từ 330.000 con vào năm 2019 xuống còn 277.000 con vào năm 2020. Công ty đã điều chỉnh chiến lược và tăng xuất khẩu. lên 535.000 con vào năm 2021. Một phần của sự gia tăng này là do cung cấp cho một số khách hàng của công ty tôm post bố mẹ (PPL) thay vì tôm bố mẹ trưởng thành. Điều này làm giảm chi phí vận chuyển và cho phép sử dụng hiệu quả hơn hàng hóa đường hàng không khan hiếm đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cho đến nay Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của API.

 

SIS: Mục tiêu sản xuất 400.000 con tôm bố mẹ vào năm 2022

Giám đốc điều hành David Leong tuyên bố rằng từ năm 2019, SIS đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng liên tục về số lượng xuất khẩu tôm bố mẹ. Đạt 291.000 con vào năm 2020; 346.000 con vào năm 2021 và dự kiến là 400.000 con vào năm 2022.

Ấn Độ và Việt Nam vẫn là thị trường lớn nhất của SIS, với thị phần lần lượt là 52% và 54% vào năm 2021. Cơ sở tại Florida chủ yếu cung cấp cho Ấn Độ, trong khi cơ sở tại Hawaii phần lớn cung cấp cho Việt Nam.

Doanh số của SIS tại Trung Quốc ghi nhận liên tục tăng gấp đôi qua các năm, kể từ năm 2020.

Cho đến nay, mối quan tâm chính của SIS là liệu ở các quốc gia như Ấn Độ hay Việt Nam, liệu có thể thành lập BMC để duy trì mức độ an toàn sinh học cao cần thiết để duy trì tình trạng SPF của động vật hay không. Tuy nhiên, nhìn vào những thách thức về hậu cần ngày nay và chi phí vận chuyển cao, công ty hiện đang xem xét nghiêm túc việc sản xuất số lượng hạn chế ở nước ngoài để khắc phục những tắc nghẽn này.

 

Hendrix Genetics – Kona Bay: Dự báo tăng trưởng 15-20% thị phần tại châu Á vào năm 2023

Từ năm 2019 đến năm 2022, nguồn cung cấp tôm bố mẹ của Hendrix genetics – Kona Bay cho châu Á đã tăng gần 50% và công ty dự đoán sẽ tăng trưởng thêm 15-20% vào năm 2023. Dự kiến năm 2022, công ty sẽ bán khoảng 270.000-330.000 con cho thị trường châu Á.

Sự phát triển lớn nhất của Hendrix Genetics – Kona Bay là việc thành lập Kona Bay Indonesia, một liên doanh với JAPFA. Kona Bay Indonesia là BMC nhập khẩu PPL từ Hawaii và nuôi thành tôm bố mẹ trưởng thành trước khi bán cho các trại giống địa phương. Kona Bay Indonesia đã tăng cơ sở khách hàng từ 9 lên 32 trại giống, kể từ khi cung cấp tôm bố mẹ tại địa phương. Công ty mới bắt đầu hoạt động tại một cơ sở hiện có và nâng công suất sản xuất từ ​​60.000 lên 80.000 tôm bố mẹ trong năm đầu tiên. Một cơ sở mới hiện đang được hoàn thiện ở Bali sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay và có khả năng sản xuất 100.000 con mỗi năm. Cơ sở này được xây dựng theo mô-đun để có thể mở rộng quy mô sản xuất khi quy mô ngành nuôi tôm của Indonesia ngày càng phát triển.

Đầu năm nay, Hendrix Genetics – Kona Bay cũng đã công bố liên doanh với Sapthagiri Group, một trong những nhà khai thác trại giống lớn nhất ở Ấn Độ với thị phần khoảng 20% ​​tổng thị trường tôm bố mẹ. Cũng giống như ở Indonesia, BMC sẽ có khả năng sản xuất 100.000 con tôm bố mẹ hàng năm nhằm mục đích không chỉ cung cấp cho các trại giống của Sapthagiri mà còn các trại giống khác đang tìm kiếm nguồn tôm bố mẹ có năng suất cao và giá cả phải chăng được sản xuất tại địa phương.

Bên cạnh việc mở rộng tại Indonesia và Ấn Độ, vào năm 2020, Hendrix Genetics – Kona Bay cũng tái gia nhập thị trường Trung Quốc, với quốc gia này hiện đã trở thành thị trường lớn thứ ba của công ty.

 

Kona Bay: Thống lĩnh thị trường Indonesia

Tính riêng năm 2021, lượng nhập khẩu tôm bố mẹ ước tính lên tới khoảng 100.000 con, tăng nhẹ so với năm 2019 (85.000 con).

Về thị phần Indonesia, không có nhiều thay đổi kể từ năm 2019. Nhìn vào tôm bố mẹ nhập khẩu, Hendrix Genetics – Kona Bay đã tăng thị phần của mình từ khoảng 50% vào năm 2019 lên khoảng 60% vào năm 2021. Thị phần của SIS giảm từ khoảng 30% vào năm 2019 lên khoảng 20% ​​vào năm 2020. Đây rất có thể là kết quả của việc CP Prima ngày càng tập trung vào hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi và ít tập trung hơn vào các hoạt động sản xuất giống, nuôi trồng và chế biến. CP Prima vẫn là khách hàng duy nhất của SIS tại Indonesia. SyAqua, API và Benchmark cả ba cũng tiếp tục hoạt động tích cực tại thị trường Indonesia nhưng thị phần của họ ngày nay vẫn còn nhỏ.

Thị phần của các nhà cung cấp tôm bố mẹ của Indonesia (Nguồn: Tổng hợp)

 Với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, trong vài năm tới, nhiều trại sản xuất giống và nông dân có thể đang xem xét sử dụng di truyền của API và Benchmark nếu Hendrix Genetics – Kona Bay và SIS không chứng minh được rằng tôm bố mẹ của họ cũng có thể thành công trong các trang trại bị ảnh hưởng nặng nề nhất về dịch bệnh.

Tú Linh (Tổng hợp)

 

Để lại bình luận của bạn