Người tiêu dùng cần tôm cỡ nhỏ, người nuôi thích tôm lớn (ảnh Nhật Hồ)
Đó là nghịch lý được các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đưa ra tại hội nghị tổng kết ngành nuôi tôm nước lợ năm 2019 triển khai nhiệm vụ năm 2020 vừa được tổ chức tại Sóc Trăng. Ngành tôm sau COVID-19 sẽ phục hồi, nhưng sẽ phát triển mạnh nếu tính toán đến thị trường tiêu thụ.
Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thuỷ sản Minh Phú cho rằng hiện tại người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu tôm của Việt Nam đang có xu hướng “ăn tôm nhỏ”.
Lý do, vừa hợp túi tiền, vừa hợp khẩu vị. Trong khi đó, các quy trình nuôi, những người hướng dẫn cho người nuôi chăm chăm đến con tôm lớn, đúng cỡ.
Ông Quang nhận định: “Hiện tại tôm sú càng lớn, giá càng giảm, trong khi tôm cỡ 70 con/kg, hay 50 con/kg giá bằng với 30 con/kg nhưng doanh nghiệp không dám ký hợp đồng vì gom không đủ loại này để xuất khẩu”.
Dự đoán thị trường xuất khẩu tôm nước lợ năm 2020 sẽ đạt 3,5 tỉ USD. Tuy nhiên, theo ông Quang, nếu biết chú trọng đến người tiêu dùng thì giá trị xuất khẩu sẽ cao hơn.
Ông Võ Quan Huy, Chủ tịch Hiệp hội nuôi tôm Mỹ Thanh, tỉnh Sóc Trăng lý giải: “Tâm lý của người nuôi là thích tôm lớn vì bán được số ký nhiều. Tuy nhiên, theo tính toán của chúng tôi để con tôm từ 70 con/kg lên 30 con/kg cần một lượng thức ăn rất lớn; điều kiện môi trường nuôi cũng khắt khe. Tính toán cụ thể, nếu giá 70 con/kg bằng với giá 30 con/kg thì mắc gì nuôi đến 30 con/kg để vừa lâu vừa tốn thức ăn, vừa thấp thỏm lo âu”.
Dự đoán thị trường xuất khẩu tôm rất khả quan trong những tháng cuối năm 2020 do dịch bệnh COVID-19 đã giảm; mặt hàng tôm dễ tiêu thụ nhất là ở phân khúc bình dân.
Trả lời báo chí bên hành lang hội nghị tổng kết ngành tôm nước lợ năm 2019, kế hoạch phát triển năm 2020, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đồng tình với việc sản xuất phải chú trọng đến thị trường tiêu thụ.
Ông Cường lưu ý: “Chúng ta còn một thị trường 90 triệu dân trong nước và rất nhiều khách du lịch đến Việt Nam hàng năm. Đây là thị trường rất tiềm năng mà lâu nay các doanh nghiệp chưa khai thác một cách hiệu quả”.
Con tôm nước lợ Việt Nam chắc chắn sẽ phục hồi sau hạn mặn và COVID-19. Nếu chú trọng đến thị trường giá trị kinh tế mang lại sẽ không dừng lại ở con số 3,5 tỉ USD.
Nguồn tin: Lao Động
- Nuôi tôm nước lợ năm 2024: Giá cả bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao
- Nhập khẩu tôm của Trung Quốc giảm 24% trong tháng 9/2024
- Nhiều công ty, thương lái tiếp thị thuốc thú y thủy sản cho hộ nuôi, trốn tránh sự quản lý của ngành chức năng
- Thức ăn chiếm tới 60% chi phí sản xuất tôm
- Công nghệ tách protein trong nuôi tôm: Giảm thiểu tác động tới môi trường
- Seven Hills: Tìm kiếm đối tác chiến lược, mở rộng quy mô kinh doanh
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Ứng dụng của cỏ lào trong nuôi tôm thẻ chân trắng
- Thức ăn khô thay thế artemia: Giải pháp mới cho tôm thẻ chân trắng
- Cargill đạt giải thưởng kép tại Vietstock Awards 2024
Tin mới nhất
T6,08/11/2024
- Nuôi tôm nước lợ năm 2024: Giá cả bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao
- Nhập khẩu tôm của Trung Quốc giảm 24% trong tháng 9/2024
- Nhiều công ty, thương lái tiếp thị thuốc thú y thủy sản cho hộ nuôi, trốn tránh sự quản lý của ngành chức năng
- Thức ăn chiếm tới 60% chi phí sản xuất tôm
- Công nghệ tách protein trong nuôi tôm: Giảm thiểu tác động tới môi trường
- Seven Hills: Tìm kiếm đối tác chiến lược, mở rộng quy mô kinh doanh
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Ứng dụng của cỏ lào trong nuôi tôm thẻ chân trắng
- Thức ăn khô thay thế artemia: Giải pháp mới cho tôm thẻ chân trắng
- Cargill đạt giải thưởng kép tại Vietstock Awards 2024
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Bộ sản phẩm Miễn dịch của Grobest: Đỉnh cao phòng chống bệnh ở tôm, tôm khỏe mạnh mọi giai đoạn
- Grobest giải mã nguyên nhân và đưa ra giải pháp phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm
- Tổng Giám đốc Tập đoàn HaiD Việt Nam: Chiến lược chinh phục thị trường Việt
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt