Tảo đỏ: Ngăn ngừa bệnh đốm trắng trên tôm

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Nghiên cứu cho thấy một loại tảo đỏ có nguồn gốc từ châu Á có thể tăng cường sức khỏe cũng như khả năng đề kháng của tôm đối với dịch bệnh đốm trắng.

Tảo đỏ (Porphyra haitanensis)

Hai thử nghiệm đã được tiến hành để xác định ảnh hưởng của tảo Porphyra haitanensis đối với tốc độ tăng trưởng, khả năng miễn dịch và hệ vi sinh đường ruột của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei.

Trong thử nghiệm 1, tôm (trọng lượng ban đầu là 0,64g) được cho ăn với 7 chế độ ăn khác nhau: P0, P1, P2, P3, P4, P5 và P6 có chứa 0% (chế độ ăn đối chứng), 1%, 2%, 3%, 4%, 5% và 6% bột tảo P. haitanensis tương ứng trong 60 ngày. Mỗi nghiệm thức có ba lần lặp lại. Hiệu suất tăng trưởng (tăng trọng – WG; tỷ lệ tăng trưởng cụ thể – SGR) của tôm ăn khẩu phần P4 cao hơn đáng kể so với khẩu phần ăn P0, P5 và P6 (P<0,05) nhưng không có sự khác biệt đáng kể với tôm ăn khẩu phần P1và P3 (P>0,05).

Kết quả cho thấy hoạt tính Hepatopancreas phenoloxidase (PO) của tôm ăn thức ăn có chứa tảo P. haitanensis cao hơn đáng kể so với thức ăn nuôi tôm đối chứng (P0) (P<0,05). Tổng số lượng bạch cầu haemocyte (THC) của nhóm tôm đối chứng (P0) thấp hơn đáng kể so với tôm được cho ăn khẩu phần có chứa tảo đỏ P. haitanensis.

Qua thí nghiệm 1, các nhà khoa học cũng tuyên bố rằng bổ sung tảo đỏ P. haitanensis trong chế độ ăn làm tăng sự phong phú của các vi khuẩn có lợi như Nitrosopumilus, Marinobacter hoặc Bifidobacterium và làm giảm sự phong phú của các vi khuẩn có hại như Vibrio, và đặc biệt rõ rệt trong nhóm tôm ăn chế độ ăn P4 (4% bột tảo).

Trong thí nghiệm 2, thử nghiệm tiêm virus Đốm trắng WSSV được thực hiện trong 7 ngày sau khi thử nghiệm nuôi và tỷ lệ sống của tôm cũng được so sánh giữa các nghiệm thức. Tôm chết được quan sát thấy từ ngày thứ 4, và tỉ lệ sống của tôm được cho ăn khẩu phần P3-P4 cao hơn so với tôm cho các chế độ ăn khác trong thời gian thử nghiệm 4-7 ngày.

Phản ứng miễn dịch trong thử nghiệm 2 được đặc trưng bởi hoạt tính Superoxide dismutase cao hơn (SOD) và hoạt tính PO, THC thấp hơn và HCT cao hơn so với mức tìm thấy trong thử nghiệm 1. Các chỉ tiêu sinh hóa trên nằm ở xu hướng thuận lợi trong chế độ ăn P3 và P4 cho thấy tôm ở hai nhóm trên có khả năng miễn dịch với bệnh Đốm trắng rất tốt.

Việc bổ sung tảo đỏ Porphyra haitanensis với một tỷ lệ thích hợp vào khẩu phần ăn có thể tăng cường hiệu suất tăng trưởng, khả năng chống oxy hóa, thay đổi tổng số vi khuẩn trong đường ruột của tôm thẻ chân trắng và làm giảm stress oxy hóa trong cơ thể tôm. Đồng thời, khi bổ sung tảo đỏ cho tôm ăn, cơ thể tôm sẽ tăng cường khả năng ức chế miễn dịch bị stress do virus Đốm trắng (WSSV). Mức độ bổ sung P. haitanensis trong khẩu phần ăn từ 2,51% đến 3,14% là thích hợp nhất.

Ngọc Anh (Biên tập)