SCP: Có thể thay thế 2/3 lượng bột cá trong thức ăn tôm thẻ chân trắng

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thức ăn chăn nuôi cho thấy kết quả của đánh giá protein đơn tế bào về năng suất tăng trưởng, khả năng tiêu hóa và biểu hiện gen miễn dịch của tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei).

SCP sử dụng trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng lên đến 200g/kg mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và sử dụng chất dinh dưỡng

Các thử nghiệm về tốc độ tăng trưởng và khả năng tiêu hóa đã được thực hiện để đánh giá protein đơn bào (SCP) được sản xuất từ vi khuẩn oxy hóa metan Methylococcus capsulatus (String Bio, Bengaluru, Ấn Độ) để thay thế bột cá trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương. SCP có nguồn gốc từ M. capsulatus là một thành phần giàu protein với thành phần axit amin tương đương với bột cá.

Năm chế độ ăn đẳng đạm và đẳng năng lượng đã được xây dựng để chứa các mức độ khác nhau của SCP. Chế độ ăn kiểm soát có chứa bột cá và không có SCP. SCP được đưa vào chế độ ăn thử nghiệm ở mức 50 g/kg, 100 g/kg, 200 g/kg và 250 g/kg.

Kết quả chỉ ra rằng trọng lượng cơ thể cuối cùng của tôm tăng lên khi mức độ SCP tăng lên đến 200 g/kg. Chế độ ăn này cũng ghi nhận hiệu quả sử dụng thức ăn tốt nhất khi so sánh với các chế độ ăn khác.

Tăng và giữ lại nitơ (N) và phốt pho (P) đã được cải thiện trong chế độ ăn cho tôm ăn có chứa tới 200 g/kg SCP. Không có sự khác biệt đáng kể về thành phần hóa học và axit amin toàn cơ thể của tôm.

Khả năng tiêu hóa SCP của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương rất cao. Khả năng tiêu hóa protein biểu kiến ​​của SCP lớn hơn 0,90.

Phản ứng miễn dịch bẩm sinh cao hơn ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương được cho ăn chế độ ăn có SCP so với những con được cho ăn chế độ ăn đối chứng. Mức độ biểu hiện của các gen liên quan đến miễn dịch được điều chỉnh tăng trong chế độ ăn của tôm với 200 g/kg SCP.

Kết quả của thử nghiệm này chứng minh rằng SCP từ M. capsulatus có thể được sử dụng hiệu quả trong chế độ ăn của P. vannamei lên đến 200 g/kg (2/3 lượng bột cá thay thế) với những tác động có lợi đáng kể đối với tăng trưởng, thức ăn và sử dụng chất dinh dưỡng. SCP có thể được sử dụng trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng lên đến 200 g/kg mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và sử dụng chất dinh dưỡng.

Tố Uyên (Lược dịch)