Cà Mau: Dùng rơm tạo nơi trú ẩn cho tôm, cua mùa nắng nóng

Tình trạng nắng nóng gay gắt đã khiến cho các loài thủy sản nuôi như tôm, cua bị chết rải rác ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Để bảo vệ thủy sản và giảm thiệt hại, nhiều nông dân đã nghĩ ra cách dùng rơm tạo thành ụ dưới vuông để tạo nơi trú ẩn cho tôm, cua.

Hơn nửa tháng nay, nắng nóng diễn ra gay gắt, khiến cho mực nước ở các vuông tôm của bà con nông dân ở các địa phương như TP.Cà Mau, các huyện Năm Căn, U Minh… bị cạn. Tình trạng này khiến cho tôm, cua đang nuôi dưới vuông chịu cảnh nắng nóng, lại không có nơi tránh trú nên xảy ra tình trạng tôm, cua bị chết khiến cho người nuôi vô cùng lo lắng.


Dùng rơm tạo ụ dưới vuông nuôi, giúp tôm cua có nơi trú ẩn

Bà Dợt, ngụ TP.Cà Mau, buồn rầu cho biết, bà có gần 1ha đất nuôi tôm kết hợp trồng lúa. Vụ nuôi này bà Dợt đã thả giống được gần 3 tháng, tôm đạt trọng lượng khoảng 60 con/kg và sắp tới thời gian thu hoạch. Tuy nhiên, gần đây thời tiết trở nên thất thường, khiến cho thủy sản nuôi của gia đình bà Dợt đột ngột bị nổi đầu (tôm bị bệnh – PV), dù đã dùng nhiều giải pháp vẫn không hiệu quả.


Anh Giao di chuyển đống rơm đến vị trí cần đặt

“Đặt lú thì tôm, cua bị ngộp chết hết, nhưng đâu phải đặt là chúng vô lú đâu. Tôi rầu quá, giờ muốn bơm nước vào để tạo độ mát cho tôm trong mùa nắng nóng, nhưng xung quanh tôm nuôi của nhiều hộ đã nhiễm bệnh nên tôi sợ nguồn nước bị ô nhiễm nên không dám bơm vào”, bà Dợt chia sẻ.

Vuông nuôi của ông Triều, ngụ TP.Cà Mau, cũng chịu tình cảnh tương tự. Gần đây, trong vuông của ông cũng xảy ra việc cua chết. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng cua trong vuông của ông Triều bị chết ước khoảng 200 con. Trước tình trạng trên, để cứu tôm cua trước sức ép của nắng nóng, ông Triều cùng nhiều nông dân khác đã chọn cách bơm nước vào vuông tôm với mục tiêu nước càng sâu, càng tạo được độ mát cho thủy sản trú ẩn.


Ụ rơm sau khi đặt dưới vuông giúp tôm cua có bóng mát để trú ẩn

Bên cạnh việc bơm nước vào vuông để tránh cho tôm cua khỏi bị chết do nắng nóng, một số nông dân ở TP.Cà Mau đã chọn cách dùng rơm tạo ụ dưới đầm vuông nhằm tạo nơi trú ẩn cho tôm cua.

“Tình trạng nắng nóng kéo dài khiến cho mực nước trong vuông bị vơi cạn. Mỗi khi nắng lên khiến cho nguồn nước bị nóng, từ đó làm cho tôm cua chết. Vuông tôi mấy nay cũng xảy ra tình trạng này. Giải pháp tình thế là tôi dùng rơm tạo thành ụ rồi đặt đều trong vuông nuôi để tạo nơi trú ẩn cho tôm cua.

Đồng thời, tôi tiến hành xử lý đáy ao bằng cách diệt khuẩn để không cho các loại vi khuẩn gây hại phát triển trong mùa nắng. Sau 2 ngày triển khai ụ rơm, cua tôm trong vuông không còn chết nữa”, anh Trần Hoàng Giao, (40 tuổi), ngụ TP.Cà Mau chia sẻ.


Những ụ rơm dưới vuông là giải pháp hiệu quả giúp cho tôm cua chống chịu trong mùa nắng nóng

Kỹ sư Đinh Hải Đăng, cán bộ đang công tác tại một công ty thuốc thủy sản tại tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng như hiện nay khiến cho tôm, cua rất dễ bị chết. Nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây hại phát triển nhiễm bệnh cho tôm. Nước trong ao cạn, thủy sản sẽ bị thiếu oxy nên ngộp chết là điều dễ hiểu. Giải pháp hiện nay bà con có thể bơm thêm nước vào ao, dùng rơm rạ, cây cỏ làm ụ dưới đầm tôm nhằm tạo bóng mát cho tôm, cua trú ẩn. Đồng thời kết hợp xử lý đáy ao bằng các loại khoáng chất để diệt khuẩn gây hại cho thủy sản nuôi”.

Trần Khải

Nguồn: 1thegioi.vn