Phòng chống độc tố nấm mốc trong thức ăn thủy sản

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Trong chăn nuôi nông nghiệp, ô nhiễm độc tố nấm mốc trong thức ăn và việc động vật ăn phải chúng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, sản xuất sữa, sản xuất trứng, sinh sản và khả năng miễn dịch. Tương tự như vậy, trong sản xuất nuôi trồng thủy sản, độc tố nấm mốc có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, sinh sản và khả năng miễn dịch.

Độc tố nấm mốc có thể lây nhiễm vào TACN trong quá trình sinh trưởng và thu hoạch cây nguyên liệu, cũng như trong quá trình bảo quản và chế biến thức ăn thành phẩm.

 

Có ba cơ chế chính mà độc tố nấm mốc phát huy tác dụng: Thứ nhất, có sự thay đổi về hàm lượng, sự hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng; Thứ hai, có thể có những thay đổi trong chức năng nội tiết và thần kinh; Thứ ba, và quan trọng nhất, có sự ức chế hệ thống miễn dịch của động vật. Để nhận biết hiệu quả bệnh nhiễm độc nấm mốc, kinh nghiệm với động vật bị ảnh hưởng bởi độc tố nấm mốc là rất quan trọng. Kinh nghiệm này kết hợp với các phân tích đầy đủ về thức ăn và mô, giúp đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về nhiễm độc nấm mốc.

 

Một số biện pháp phòng chống độc tố nấm mốc trong thức ăn thủy sản

Lựa chọn nguyên liệu thô cẩn thận, bảo quản đúng cách độ ẩm và điều kiện nhiệt độ có thể ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc.

Trong quá trình xử lý nguyên liệu trước khi đưa vào sử dụng cần loại bỏ bụi, vỏ, tóc và hạt không đạt yêu cầu. Rửa bằng nước hoặc bằng dung dịch Na2CO3 cũng làm giảm nồng độ mycotocxin trong hạt ngũ cốc. Sử dụng các phương pháp chiếu xạ như tia UV, X, ánh sáng mặt trời nhằm giảm độc tố aflatoxin. Cụ thể, ánh sáng mặt trời có tác dụng tốt để loại bỏ aflatoxin, nếu sử dụng ánh sáng mặt trời với cường độ trên 50.000 lux có thể sẽ phá vỡ hoàn toàn cấu trúc aflatoxin.

Bổ sung các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi để giảm hoặc ngăn chặn các tác động bất lợi của độc tố nấm mốc. Một số loại chất phụ gia quan trọng, bao gồm chất cô lập độc tố nấm mốc, chất chống oxy hóa, chất bảo vệ gan và chất điều chỉnh môi trường ruột.

Bổ sung vitamin A và E, selen và các chất chống oxy hóa tổng hợp như butylated hydroxytoluene và ethoxyquin cho thấy lợi ích trong kiểm soát và thực địa. Do đó, sự kết hợp của các chất cô lập độc tố nấm mốc với các chất phụ gia thức ăn tập trung vào việc giảm tác động của các độc tố này đối với stress oxy hóa và sức khỏe đường ruột là những lựa chọn thay thế tốt hơn để giảm thiểu các tác động bất lợi.

Đưa chất cô lập vào độc tố nấm mốc như than hoạt tính, các loại đất sét khoáng khác nhau, dẫn xuất thành tế bào nấm men vào thức ăn bị ô nhiễm nhằm giảm hoặc ngăn chặn sự tiếp xúc với độc tố nấm mốc đối với động vật thủy sản.

Ngọc Anh