Nhờ đâu tôm Việt Nam ‘xuất ngoại’ sang Úc tăng vọt?

Dù không nằm trong 5 thị trường hàng đầu, Úc vẫn đang được xem là thị trường đầy tiềm năng của tôm Việt Nam xuất khẩu.

Tính đến ngày 15/8/2022, xuất khẩu tôm sang thị trường Úc đạt 169 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2021, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa công bố thông tin.

Theo VASEP, trong tổng cơ cấu xuất khẩu, tôm nguyên liệu đông lạnh (HS 03) chiếm 60% và tôm chế biến (HS 16) chiếm 40%. Giá trị xuất khẩu của 2 loại tôm này lần lượt là 101 triệu USD và 68 triệu USD, tăng 60% và 41% so với cùng kỳ năm ngoái.


Xuất khẩu tôm sang Australia dự kiến thuận lợi trong những tháng cuối năm. Ảnh minh họa: IT

VASEP cho biết, thời gian gần đây, Úc nới lỏng quy định kiểm tra đối với một số sản phẩm tôm chế biến. Nhờ đó, giúp thúc đẩy xuất khẩu tôm chế biến Việt Nam sang thị trường này.

Cụ thể, từ ngày 22/8, đối với tôm tẩm bột, thay vì 100% các lô hàng phải kiểm tra nguyên niêm phong để xác minh hàng hóa, chỉ một phần các lô hàng phải kiểm tra. Đối với tôm siêu chế biến chưa được làm chín, thay vì kiểm tra 25% số lô hàng, chỉ một phần nhỏ hơn các lô hàng phải đưa đi kiểm tra.

Đồng thời, Úc cũng ghi nhận tăng trưởng tốt trong việc nhập khẩu tôm khi đạt hơn 205 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Quốc gia này lđang có xu hướng giảm nhập khẩu từ các đối thủ chính của tôm Việt Nam như Thái Lan, Trung Quốc.

Một yếu tố nữa là dù lạm phát cao, nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chỉ số, kinh tế Úc vẫn dự báo có thể tránh được suy thoái trong năm nay. Cùng với trợ lực từ các Hiệp định RCEP, CPTPP mà Việt Nam và Úc có tham gia, VASEP dự báo của tôm Việt Nam “xuất ngoại” sang Úc từ nay đến cuối năm sẽ tăng trưởng tốt hơn nữa.

Đây được xem là tín hiệu tốt khi tại các thị trường hàng đầu như Mỹ và Trung Quốc, xuất khẩu tôm Việt Nam đã có dấu hiệu chững lại và dự kiến gặp khó trong những tháng cuối năm.

Tần Minh

Nguồn: Giadinhonline