Chi phí nguyên liệu điểm nghẽn đối với việc áp dụng thức ăn cho tôm không có bột cá

[Tạp chí Người Nuôi Tôm] – Các chuyên gia giải thích rằng chi phí của các thành phần thay thế như dầu tảo và protein côn trùng đắt hơn nhiều so với bột cá và người tiêu dùng có thể không chấp nhận tôm ăn đạm thực vật với giá cao.


Hiện tại, các loài giáp xác được nuôi trong trang trại, bao gồm cả tôm, tiêu thụ khoảng 31% sản lượng bột cá toàn cầu mặc dù giá bột cá biến động và dịch bệnh bùng phát. Ngành thức ăn thủy sản đã và đang tìm kiếm các giải pháp thay thế như các thành phần mới và các nguồn protein khác ổn định hơn để giảm việc sử dụng protein biển.

Đang phát triển

TS. Trần Lộc, người sáng lập Phòng thí nghiệm Minh Phú AquaMeKong Tomvet của Việt Nam, đã nghiên cứu so sánh giữa thức ăn không chứa bột cá và thức ăn công nghiệp trên thị trường.

Việc tôm được nuôi bằng thức ăn không chứa bột cá có tỉ lệ thu hoạch tốt hơn và chất lượng thịt tốt hơn. Ngoài ra, một số thành phần (đạm thực vật lên men) đã được phát hiện có thể cải thiện khả năng tiêu hóa, cung cấp vi chất dinh dưỡng và khả năng chống chịu với stress cũng như chống chịu dịch bệnh của tôm. Thức ăn không chứa bột cá có thể thích ứng tốt với hình thức nuôi siêu thâm canh và ngành công nghiệp ở Việt Nam đang hướng tới điều đó.

Các công ty thức ăn thủy sản và nhà sản xuất tôm cũng đang phát triển thức ăn thay thế cho tôm. Gold Coin Group, một trong những công ty thức ăn chăn nuôi lớn nhất châu Á với khoảng 60.000 tấn thức ăn cho tôm được bán ra hàng năm, đã phát triển hai loại thức ăn thay thế cho tôm.

“Một là chế độ ăn không GMO và không dùng bột đậu nành để hỗ trợ nông dân đã chứng nhận sản xuất của họ là không GMO hoặc đang bán thức ăn cho châu Âu. Một loại khác là thức ăn Biofloc và semi – biofloc cung cấp một chế độ ăn uống tăng trưởng nhanh cho tôm, đồng thời cải thiện chất lượng nước”, Alexandre Veille, chuyên gia dinh dưỡng tôm tại Gold Coin Group cho biết.

Bên cạnh đó, công ty cũng sử dụng rong biển, côn trùng và protein động vật đã qua chế biến trong thức ăn chăn nuôi để giảm tác động đến môi trường.

Chưa có thức ăn tôm 100% không chứa bột cá

Bất chấp việc phát triển thức ăn thay thế được diễn ra, hầu hết các công ty thức ăn thủy sản và nhà sản xuất tôm đều thừa nhận chưa có thức ăn hoàn chỉnh không chứa bột cá nào được bán trên thị trường.

Ông McIntosh cho biết, CP foods đã cố gắng phát triển nguồn tôm thực vật tập trung vào việc tiêu hóa rau trong chế độ ăn, bao gồm đậu nành, ngô, gluten, lúa mì và protein đậu. Hiệu suất của chế độ ăn rau gần với chế độ ăn có protein từ cá. Chế độ ăn rau hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm và chưa được bán trên thị trường.

Một chế độ ăn hoàn toàn không bột cá hoặc không dầu cá cho tôm đã có thể thực hiện được, nhưng vấn đề là chi phí. Hiện tại, thị trường chưa sẵn sàng chấp nhận mức giá của một chế độ ăn hoàn toàn không có đồ biển. Vì vậy, chìa khóa cho sự bền vững, thay vì tập trung vào chế độ ăn 100% từ thực vật, sẽ là sự đa dạng hơn trong nguyên liệu thô”.

Ngọc Anh (lược dịch)