Bổ sung creatine trong thức ăn thủy sản

Creatine có tiềm năng trở thành một thành phần thức ăn thủy sản, ngoài ra axit amin trong khẩu phần thức ăn có thể cải thiện việc sử dụng carbohydrate và phát triển cơ ở cá nuôi.

Creatine là một axit amin được tìm thấy trong mô cơ của động vật có xương sống. Hợp chất này tạo điều kiện tái chế adenosine triphosphate (ATP) và do đó góp phần cung cấp năng lượng cho cơ và não.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Sinh thái Nước ngọt và Thủy sản Nội địa Leibniz và Viện Sinh thái Thủy sản Thünen ở Đức đã công bố một đánh giá khoa học thu thập thông tin về nhiều chức năng của creatine, cũng như tác dụng sinh lý của nó đối với cá, và các tác dụng có lợi tiềm năng như một bổ sung trong nuôi trồng thủy sản được đánh dấu.

Vai trò của creatine trong dinh dưỡng cá

Cho đến nay, người ta biết rất ít về việc sử dụng creatine như một chất bổ sung trong dinh dưỡng cá. Nhưng do có nhiều chức năng sinh lý, creatine có thể được dùng như một chất bổ sung có giá trị trong thức ăn cho các loài nuôi trồng thủy sản. Ở cá, hàm lượng creatine trên trọng lượng cơ thể cao gấp 5 lần, điều này cũng được cho là do tỷ lệ cơ xương trên trọng lượng cơ thể ở cá cao hơn so với động vật trên cạn. Theo các tác giả của nghiên cứu, các tác động quan sát được của creatine ở người và các loài trên cạn khác nhau cho thấy rằng việc bổ sung creatine trong cá là một lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn.


Creatine có thể được dùng như một chất bổ sung có giá trị trong thức ăn cho các loài nuôi trồng thủy sản.

Sử dụng creatine trong thức ăn thủy sản

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Việc bổ sung Creatine có thể có lợi cho việc nuôi các loài thủy sản, đặc biệt là đối với việc sử dụng carbohydrate và sự thích nghi của cá với các hệ thống nuôi trồng hiện đại và chu kỳ sản xuất”. Trên thực tế, creatine đóng một vai trò quan trọng trong cơ cá và có thể giúp cải thiện hiệu suất của cá nuôi trong hệ thống nuôi trồng thủy sản. Bổ sung Creatine vào thức ăn cho cá thúc đẩy sự phát triển cơ bắp bằng cách tăng khối lượng cơ thể, và có khả năng cải thiện việc sử dụng thức ăn, đặc biệt là trong chế độ ăn có nguồn gốc thực vật. Creatine cũng đóng một vai trò trong quá trình điều hòa thẩm thấu khi cá thích nghi với sự thay đổi của độ mặn.

Một trong những tác dụng quan sát được của việc bổ sung creatine là tăng khối lượng cơ thể. Ở cá, một số nghiên cứu đã báo cáo sự gia tăng hiệu suất tăng trưởng. Ở cá vược sọc lai (Morone chrysops × Morone saxatilis) được nuôi trong nước ngọt, không quan sát thấy sự cải thiện về tăng trưởng hoặc hiệu quả sử dụng thức ăn; tuy nhiên, ở cá chuyển sang nuôi nước lợ, sự tăng trọng tăng nhẹ được ghi nhận.

Cá bơi bền vững được thúc đẩy bởi cơ đỏ và được đặc trưng bởi các quá trình hiếu khí được thúc đẩy bởi glucose. Ngược lại, hoạt động cường độ cao và tập thể dục đến kiệt sức chủ yếu do cơ trắng thúc đẩy, dẫn đến việc tiêu thụ nhanh các nguồn dự trữ năng lượng do kỵ khí. Ở cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), một cú quẫy đuôi là đủ để làm giảm hàm lượng phosphocreatine trong cơ thịt trắng. Khi cá hồi vân tập luyện được cho ăn bổ sung creatine, độ bền trong bài kiểm tra tốc độ cố định được tăng lên.

Ở cá trê Phi (Clarias gariepinus), việc bổ sung creatine làm giảm độ ẩm, cho thấy hoạt động điều hòa thẩm thấu của phân tử creatine trong huyết tương. Ở cá vược sọc lai được chuyển sang độ mặn cao hơn, sự gia tăng hiệu suất tăng trưởng đã được báo cáo, cho thấy rằng việc bổ sung creatine hỗ trợ đắc lực trong quá trình điều hòa thẩm thấu.


Cá trê phi (Clarias gariepinus).

Cải thiện chất lượng thịt và chất lượng sản phẩm nói chung là vô cùng quan trọng đối với các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị cao như cá và động vật có vỏ. Đánh giá cho thấy rằng việc bổ sung creatine kích thích sự tổng hợp protein và có thể dẫn đến cải thiện chất lượng của sản phẩm cho người tiêu dùng.

Một số nghiên cứu đã đề cập đến khả năng điều khiển parvalbumin, chất gây dị ứng chính của cá, thông qua việc bổ sung creatine. Tuy nhiên, không có ảnh hưởng đến mức độ protein đã được phát hiện.

Bổ sung creatine ảnh hưởng đến pH cơ sau giết mổ ở cá; trong khi ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương nuôi nước ngọt, việc bổ sung creatine dẫn đến chất lượng sản phẩm thuận lợi hơn về độ cứng và độ dai của cơ. Ngược lại, sự gia tăng đường kính sợi cơ cũng có thể có tác động tiêu cực đến kết cấu thịt.

Creatine đã được sử dụng thành công trong việc bổ sung thức ăn thủy sản để cải thiện hiệu suất tăng trưởng, hoạt động thể chất và hỗ trợ quá trình điều hòa thẩm thấu. Tuy nhiên, ảnh hưởng đến các thông số năng suất (tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn, hàm lượng protein và lipid) thường cho kết quả hỗn hợp, có thể được giải thích một phần bằng các phản ứng cụ thể của loài đối với việc bổ sung creatine. Trong nhiều trường hợp, các cơ chế sinh lý vẫn chưa được nghiên cứu và cần được xem xét thêm trước khi nhận được sự đồng ý chính thức của ngành nuôi trồng thủy sản.

Hồng Huyền

Nguồn: Tép bạc