Minh Phú: Không bị áp thuế chống bán phá giá vào Hoa Kỳ

[Người Nuôi Tôm] Ngày 11/02/2021, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh không áp dụng thuế chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Công ty Minh Phú). Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ để làm rõ thông tin, đảm bảo quyền lợi cho ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Quyết định này cho phép Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Hoa Kỳ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Đồng thời, Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó theo Quyết định ngày 13/10/2020. Trên cơ sở đó, Cơ quan Hải quan và Biên giới Hoa Kỳ (CBF) sẽ xem xét, điều chỉnh biện pháp ban hành ngày 13/10/2020 để không áp dụng thuế chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của công ty Minh Phú.

Hoa Kỳ xóa bỏ áp dụng thuế chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của Minh Phú (Ảnh: St)

 

Bộ Công Thương hoan nghênh kết luận nêu trên, và cho rằng đây là quyết định khách quan, công bằng, cân nhắc đầy đủ các thông tin, nỗ lực của Công ty Minh Phú và các bên liên quan trong quá trình xử lý vụ việc, giúp tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất tôm Hoa Kỳ và các công ty xuất khẩu nước ngoài.

Trong suốt quá trình điều tra, Bộ Công thương đã làm việc với với Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cùng công ty Minh Phú để làm rõ tình hình, yêu cầu Công ty phối hợp, cung cấp thông tin tối đa cho phía Hoa Kỳ. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng trao đổi, yêu cầu phía Hoa Kỳ thực hiện điều tra một cách khách quan, minh bạch, đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Trước đó, ngày 9/10/2020, CBF đã khởi xướng điều tra vụ việc Tập đoàn Minh Phú lẩn tránh thuế chống bán phá giá dựa trên đơn kiện của Ủy ban Thực thi Thương mại tôm Mỹ – Các nhà sản xuất tôm Mỹ. Theo cáo buộc, mặc dù Minh Phú có hoạt động sản xuất và chế biến tôm tại Việt Nam, nhưng đơn vị này cũng có nhập khẩu tôm từ Ấn Độ để sản xuất và xuất khẩu sang Mỹ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Minh Phú cũng đã lên tiếng, theo đó ông chia sẻ, Minh Phú đã ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu tôm nguyên liệu Ấn Độ từ cuối tháng 7/2019. Đồng thời, Minh Phú cũng đã chứng minh rõ cách xử lý và tách biệt những lô tôm có xuất xứ từ Việt Nam và Ấn Độ trong dây chuyền sản xuất, đảm bảo chỉ có tôm Việt Nam được xuất đi Mỹ.

PV