Giải pháp giảm thiểu các bệnh thủy sản do virus đang ở trong tầm tay

Loại bỏ các loại kháng sinh dạng tiêm khiến tiêu tốn thời gian, công sức và dễ gây stress cho tôm nuôi. Việc đưa một dạng thuốc kết hợp với vắc xin thông qua hệ thống cho ăn sẽ làm nên một sự thay đổi mới theo hướng tích cực cho ngành tôm trong tương lai.

Thời gian gần đây, thị trường thủy sản quốc tế đã đưa ra lời kêu gọi thành khẩn cho ngành tôm với mong muốn phối hợp lập kế hoạch để kiểm soát và giảm thiểu dịch bệnh đã hoành hành trên chuỗi cung ứng tôm trong suốt 20 qua. Hai công ty của Israel, ViAqua Therapeutics và TransAlgae đang hy vọng họ sẽ có giải pháp cho vấn đề này trong một vài năm tới.

ViAqua Therapeutics đang phát triển một loại thức ăn bổ sung có chứa RNA được đóng gói dưới dạng hạt mà theo công ty, sản phẩm này giúp cải thiện khả năng đề kháng của tôm đối với virus gây bệnh đốm trắng (WSSV) và một vài bệnh do virus khác gây ra. Loại thức ăn bổ sung này sẽ hấp thụ qua đường miệng, được sản xuất bằng quy trình lên men vi khuẩn và không chứa hormone, kháng sinh hay sinh vật biến đổi gen. Quan trọnng hơn, sản phẩm này không phải là một loại vắc xin. Dganit Vered, người giám sát phát triển kinh doanh của công ty cho biết, “sản phẩm của chúng tôi không cam kết hiệu quả đạt 100%, nhưng những người nông dân sử dụng sản phẩm này sẽ có thể giữ ít nhất 60% tỷ lệ sống của tôm trong trường hợp tôm nuôi của họ nhiễm virus”. Cái hay của giải pháp này sự kết hợp thành phần thuốc điều trị vào thức ăn với số lượng nhỏ và nó giúp tăng cường sức khỏe của tôm. Chúng tôi sản xuất bản trộn trước và Sketting- công ty thức ăn chăn nuôi mà chúng tôi đang hợp tác sẽ bổ sung thêm các dạng khác, bà Dganit Vered chia sẻ thêm.

Một công ty khác của Isreal, TransAlgae cũng đang hy vọng giải pháp của họ đối với bệnh virus trong nuôi trồng thủy sản sẽ là một yếu tố quan trọng đối với ngành này. Eyal Ronen, Phó chủ tịch phát triển kinh doanh cho biết, điểm đáng chú ý của hệ thống phân phối này là sự đóng gói sinh học. Tảo giúp chuyển phân tử cần thiết một cách an toàn qua hệ thống tiêu hóa mà không làm suy thoái hoặc thay đổi bản chất hóa học giúp nó đến khu vực hấp thụ để đi vào máu kích hoạt sự xuất hiện của các kháng thể. Công ty cũng đang thực hiện nghiên cứu phát triển một loại vắc xin ngừa virus ở tôm và tìm kiếm các cộng tác viên làm việc cùng trong việc điều trị bệnh WSSV và YHV (virus đầu vàng) ở tôm.

Sắp tới đây, người nuôi thủy sản có khả năng sẽ mua vắc xin dạng uống từ các nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi hoặc các công ty thuốc thú y và đưa tảo vào các chương trình cho ăn.

Thử nghiệm tại ViAqua (Ảnh: Courtesy)

 

Nhiên (Lược dịch)