Phú Yên: Tôm hùm sốc do nước lũ, chết hàng loạt

Lũ cuồn cuộn đổ ra biển làm tôm hùm sốc nước ngọt, chết hàng loạt, thiệt hại ít nhất là 200 triệu đồng, nhiều nhất lên tới hơn 2 tỷ đồng, cả làng biển rơi vào bế tắc là những gì đang diễn ra tại nhiều vùng nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Những ngày qua, đâu đâu ở thị xã Sông Cầu cũng thấy cảnh tượng đau lòng này – Ảnh: Hồng Ánh (Nld.com.vn)

Những ngày sau lũ, ngư dân xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu buồn bã hơn bao giờ hết. Tôm chết hàng loạt do sốc nước lũ và ô nhiễm rác. Không chỉ vài con mà lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con. Bình thường 1kg tôm hùm thịt có giá 800.000 đồng, khi chết giá chỉ còn 200.000 đồng/kg. Đầu tư 200 triệu đồng để ương nuôi 5000 con tôm hùm và thả nuôi 1000 con tôm thịt, chỉ sau 1 đêm nhiều gia đình trắng tay.

Trong 2 ngày 11-12/11, riêng ở thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu số tôm hùm thịt chết lên tới 8 tấn. Sau lũ đến nay gần 170 hộ nuôi trồng tôm hùm ở 4 xã ven vịnh Xuân Đài trắng tay, thiệt hại ước tính lên tới 40 tỷ đồng.

Kết quả quan trắc môi trường của Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Trung cho thấy, tại các vùng mặt nước vịnh Xuân Đài những ngày qua có hiện tượng nước chuyển sang màu đỏ bất thường, hàm lượng khí độc rất cao, mật độ vi khuẩn Vibrio cao. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tôm hùm chết hàng loạt.

Hơn 7 tháng qua, ngư dân nuôi tôm hùm tỉnh Phú Yên đã phải lao đao do tôm không bán được bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời điểm hiện tại, tôm hùm lên giá thì lại mất trắng vì sốc nước lũ. Điều mà người dân có thể làm lúc này là vớt vát tôm hùm chết đi bán với giá rẻ và mong muốn nhà nước sớm có giải pháp hỗ trợ khoanh nợ và cho vay mới để tái sản xuất, vì cả một làng biển đang rơi vào bế tắc, khó khăn chồng chất.

Hiện nay, người dân tại đây rất mong muốn được hỗ trợ vốn để có thể tái sản xuất ổn định lại cuộc sống cho bà con sau lũ. Thêm nữa, những hộ nuôi tôm cũng rất mong ngân hàng khoanh nợ vốn vay tạo điều kiện cho các hộ nuôi. Đồng thời, có các khuyến cáo tập huấn cho bà con chăn nuôi một cách khoa học để ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng tới sản xuất như hiện nay, ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng thôn Dân Phú 2, đề nghị.

Minh Tú