Khám phá những yếu tố làm nên một mùa vụ thành công của người nuôi tôm

Nuôi tôm đòi hỏi sự đầu tư lớn từ tài chính cho đến công sức học hỏi, đúc kết kinh nghiệm. Để có một vụ tôm thành công người nuôi cần hiểu về các yếu tố quan trọng để đưa quyết định lựa chọn hợp lý trong quá trình nuôi.

Các tác nhân môi trường

Tôm chỉ có thể phát triển tốt khi môi trường nước nuôi nằm trong khoảng tối ưu nên đòi hỏi người nuôi phải kiểm tra chất lượng nước liên tục. Các thông số nên đo hàng ngày là mức độ oxy hòa tan, nhiệt độ và độ mặn. Mỗi tuần một lần, cần đo độ pH, NH3, H2S và độ đục. Ngoài ra, người nuôi phải chú ý đến yếu tố khác như sự phát triển của động thực vật phù du, chu kỳ lột xác, phản ứng của tôm vào ban đêm… để phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường.

Quản lý chất lượng nước để tôm có điều kiện phát triển tối ưu.

Thay đổi đột ngột thời tiết, đặc biệt là mưa bão cũng là yếu tố gây biến động lớn. Mưa không chỉ tác động trực tiếp đến thành phần hóa học của nước mà còn thay đổi mạnh mẽ cân bằng sinh thái ao nuôi trong thời gian dài nhiều ngày sau khi mưa ngừng, điển hình là hiện tượng gia tăng chất rắn lơ lửng làm độ đục của ao cao cản trợ ánh sáng mặt trời khiến tảo không quang hợp được gây hiện tượng sụp tảo.

Kỹ thuật cho tôm ăn

Đồng thời với quản lý chất lượng nước thì việc hiểu biết về dinh dưỡng sẽ giúp người nuôi chăm sóc tôm tốt hơn, trong đó kỹ thuật cho tôm ăn là kiến thức nền tảng quan trọng. Nếu không đủ thức ăn, tôm sẽ chậm lớn, kích thước không đồng đều, nhưng nếu cho ăn dư sẽ khiến đáy ao mau dơ, tảo bùng phát mạnh, dễ sinh khí độc sinh từ đáy ao. Người nuôi có thể dùng giải pháp sinh học để loại bỏ các độc tố, dư lượng thức ăn trong ao, bên cạnh đó dùng các sản phẩm thức ăn có công thức tính việc tận dụng vi sinh vật tự nhiên trong ao cũng góp phần lớn trong việc cân bằng hệ sinh thái ao nuôi.

Cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tôm lớn nhanh, sức khỏe tốt.

Chất lượng thức ăn cho tôm

Đối với vấn đề dinh dưỡng, việc lựa chọn đúng loại thức ăn vẫn là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng tiên quyết đến hiệu quả kinh tế vì thức ăn chiếm gần 60% chi phí sản xuất. Với nhiều thương hiệu thức ăn như hiện nay, việc lựa chọn thức ăn phù hợp đòi hỏi người nuôi nghiên cứu và tham khảo kỹ nhiều nguồn thông tin, có thể kể đến là những người nuôi tôm có thâm niên.

Thức ăn nên tan chậm để tôm có thời gian bắt mồi, vừa không lãng phí thức ăn vừa sạch đáy ao nuôi. Điều kiện nuôi hiện nay khắc nghiệt hơn trước rất nhiều khi môi trường dễ mất kiểm soát, sức khỏe con tôm cũng nhạy cảm theo, thức ăn không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn phải giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe cho tôm.

Và cuối cùng vẫn là những quyết định đúng đắn của người nuôi

Tùy vào điều kiện thực tế mà mỗi người nuôi tôm đưa ra lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, để có một vụ tôm thành công, mỗi người nuôi đều phải tự tìm hiểu để đưa ra quyết định đúng nhất với những vụ tôm của mình.

Ngoài những yếu tố ngoại lai khác, thì việc mình tự trang bị kiến thức và đưa ra quyết định với những vuông tôm của mình là điều quan trọng hơn hết. Và một trong những quyết định đúng đắn đó là lựa chọn bạn đồng hành chất lượng luôn lắng nghe nhu cầu của người nuôi, có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực.

Nguồn: TSTB