Thái Thụy (Thái Bình): Nuôi thả vụ tôm xuân hè

Vụ xuân hè năm nay, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) nuôi thả hơn 1.057ha tôm nước lợ, trong đó 982ha nuôi tôm sú, còn lại là nuôi tôm thẻ chân trắng. Hiện nay, các hộ nuôi tôm ở huyện đã tập trung trung xuống giống nuôi thả vụ tôm mới.

Người dân xã Thái Thượng (Thái Thụy) mua giống tôm thẻ chân trắng về nuôi thả.

Thái Thượng là một trong những xã ven biển có vùng nuôi tôm lớn của huyện Thái Thụy với hơn 271ha, trong đó diện tích nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh đạt hơn 230ha, còn lại 40ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghiệp. Ngay từ đầu năm, sau khi thu hoạch xong vụ tôm qua đông, nhiều hộ nuôi đã tháo cạn nước, vệ sinh thu gom rác, rong rêu, phơi khô đáy, sau đó rắc vôi bột cải tạo đáy, bờ ao để diệt khuẩn, diệt tạp và ổn định độ pH và chuẩn bị các điều kiện để nuôi thả vụ tôm mới.

Ông Vũ Văn Của, thôn Các Đông là một trong những hộ nuôi tôm công nghiệp tại xã Thái Thượng cho biết: Việc cải tạo ao nuôi rất quan trọng khi thực hiện nuôi tôm theo hình thức công nghiệp, vì vậy, ngay sau khi thu hoạch xong vụ tôm nuôi qua đông trong tháng 2, tôi đã tiến hành cải tạo ngay ao nuôi. Đến đầu tháng 4 tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi đã thực hiện lấy nước để lắng, gây màu, sau đó xuống hơn 1 triệu con tôm giống thẻ chân trắng để nuôi trên diện tích gần 1ha. Sau gần nửa tháng nuôi thả, hiện tôm đã cứng cáp, khỏe mạnh và sinh trưởng khá nhanh.

Ông Phạm Văn Đồi, cán bộ thủy sản xã Thái Thượng cho biết: Tính đến ngày 22/4, toàn xã đã xuống giống nuôi thả được hơn 17 triệu con tôm sú và gần 30 triệu con tôm thẻ chân trắng. Trước khi bước vào vụ nuôi thả, xã đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn hộ nuôi tôm thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm; phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng huyện, tỉnh thực hiện công tác quản lý chất lượng tôm giống tại các cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống trên địa bàn…

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để vụ nuôi tôm xuân hè năm nay đạt hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường đôn đốc, hướng dẫn hộ nuôi trồng thủy sản thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm. Qua kiểm tra thực tế sản xuất cho thấy, các hộ nuôi trồng thủy sản, nhất là những hộ nuôi tôm đã cơ bản thực hiện tốt việc cải tạo và lấy nước vào ao, đầm nuôi để xử lý nước ao nuôi như khử trùng, gây màu nước chuẩn bị cho công tác thả giống. Ngành Nông nghiệp huyện đã tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các hộ nuôi tôm xuống giống nuôi thả theo đúng kỹ thuật, thời vụ. Cụ thể, sau tiết Thanh minh, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ổn định nhiệt độ trên 25oC hướng dẫn các hộ tập trung xuống giống từ ngày 10 – 25/4. Tính đến ngày 22/4, toàn huyện đã xuống giống thả được hơn 130 triệu con tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Trong đó, một số xã hiện đã nuôi thả được nhiều tôm giống như Thái Thượng 37 triệu con, Thụy Trường 20 triệu con, Thụy Hải 10 triệu con…

Để bảo đảm cho công tác thả giống và ngăn ngừa dịch bệnh trong quá trình nuôi thả vụ tôm xuân hè năm nay, UBND huyện Thái Thụy còn chỉ đạo ngành chức năng huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý các cơ sở có hoạt động sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn huyện. Phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tỉnh tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản tại địa phương; kiểm soát các phương tiện vận chuyển giống thủy sản trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm phương tiện vận chuyển không có giấy chứng nhận kiểm dịch, thực hiện tiêu hủy giống thủy sản theo quy định của nhà nước… Đồng thời, yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất, ương dưỡng, kinh doanh giống thủy sản ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của các cấp, ngành, địa phương hướng dẫn về điều kiện, chất lượng giống thủy sản. Cam kết cung cấp giống thủy sản bảo đảm chất lượng theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng giống thủy sản do cơ sở của mình sản xuất, kinh doanh, ương dưỡng, vận chuyển trên địa bàn huyện.

Nguồn tin: Báo Thái Bình