Peru tăng cường xuất tôm sang thị trường Châu Á

Bù đắp lại sự sụt giảm tại thị trường Mỹ suốt 6 tháng qua, xuất khẩu tôm của Peru sang Việt Nam và Trung Quốc gần đây tăng mạnh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Peru sang Mỹ, gồm cả tôm đỏ khai thác tự nhiên NK từ Argentina được chế biến để xuất sang thị trường Mỹ đã giảm mạnh suốt nửa đầu năm nay, dù thị trường Bắc Mỹ luôn được coi là điểm đến đầu tiên cho các mặt hàng tôm của Peru, sau đó mới đến Việt Nam, Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, xuất khẩu tôm của Peru sang Việt Nam, và Trung Quốc – một thị trường mới cho Peru lại tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, Peru đã xuất khẩu 17.359 tấn tôm trong nửa đầu năm 2019 sang các thị trường này, tăng 14% so cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tại Mỹ , suốt 7 tháng đầu năm, Peru chỉ xuất khẩu được 4.950 tấn tôm, giảm 24% so với cùng kỳ 2018. Cùng thời gian này, xuất khẩu sang Việt Nam tăng 58% lên 3.482 tấn, trong khi xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng vọt lên 2.767 tấn từ mức 0 tấn vào quý I/2018.

Peru đã bắt đầu xuất khẩu tôm trực tiếp sang Trung Quốc vào nửa cuối năm ngoái, sau khi đạt được một số thỏa thuận thương mại. Kể từ đó, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc liên tục tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, sản lượng tôm nuôi của Peru cũng tăng dần.

Bộ Sản Xuất Pêru dự kiến, năm 2019 sản lượng nuôi trồng thủy sản nước này sẽ tăng 6,8% lên trên 110.000 tấn, ghi nhận sự tăng trưởng trong năm thứ năm liên tiếp.