Theo VASEP, Sao Ta, Thủy sản Minh Phú và Minh Phú – Hậu Giang là những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm lớn nhất sang Nhật Bản trong tháng 1/2024.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 1/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 37 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng đầu năm, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam (sau thị trường Mỹ, Trung Quốc & Hong Kong), chiếm 15,4% tỷ trọng về kim ngạch.
Trong tháng đầu năm 2024, theo VASEP, 3 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm lớn nhất sang Nhật Bản lần lượt là Sao ta (chiếm 13,8% tỷ trọng về kim ngạch), Thủy sản Minh Phú (9,1%) và Minh Phú – Hậu Giang (7,2%).
Trong đó, các sản phẩm thế mạnh của Sao Ta tại thị trường này là tôm bao bột, tôm duỗi, tôm chiên, tôm sushi… Minh Phú lại có lợi thế đối với các mặt hàng như tôm sú bỏ đầu tươi đông lạnh, tôm chân trắng tẩm bột, tôm sú hấp, tôm sú nobashi, tôm chân trắng PD, tôm chân trắng Ebifry, tôm sushi, tôm ebishin, tôm sú tempura… tại Nhật Bản.
Trong bức tranh xuất khẩu tôm của Việt Nam, VASEP cho rằng, năm 2023 xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản sụt giảm khi nhu cầu tiêu dùng của thị trường giảm, lạm phát tăng, đồng yên mất giá, ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của các nhà nhập khẩu Nhật Bản. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật năm 2023 đạt gần 57.000 tấn, trị giá 511 triệu USD, giảm 17% về lượng và giảm 24% về trị giá so với năm 2022. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản đã có tín hiệu phục hồi khi tăng nhẹ trong tháng cuối cùng của năm 2023.
Theo Hải quan Nhật Bản, năm 2023, tôm là mặt hàng Nhật Bản giảm nhập khẩu mạnh nhất, giảm 9,4% về lượng, đạt 212.400 tấn. Giá nhập khẩu tôm của Nhật Bản năm 2023 trung bình ở mức 9,6 USD/kg, giảm 1,4% so với năm 2022.
Thị trường Nhật Bản được đánh giá còn nhiều tiềm năng và sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU trong năm 2024. Người tiêu dùng Nhật Bản yêu cầu sản phẩm phải ngon, bổ, đẹp mắt, chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ, phù hợp với trình độ, năng lực chế biến của Việt Nam. Ngoài ra, thị trường Nhật Bản có vị trí địa lý gần hơn so với Mỹ, EU và phương thức thanh toán cũng an toàn hơn.
Hiện, sản phẩm tôm chế biến giá trị gia tăng chiếm 40 – 45% tổng giá trị xuất khẩu tôm hàng năm. Trình độ chế biến chung của các doanh nghiệp tôm Việt thuộc mức cao trên thế giới và đây là một lợi thế cạnh tranh của tôm Việt tại thị trường Nhật. Tôm Việt Nam dẫn đầu trong thị phần tôm cao cấp ở Nhật Bản.
Tạp chí Mekong Asean
- doanh nghiệp li>
- Nhật Bản li>
- xuất khẩu tôm li> ul>
- Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc
- Xuất khẩu tôm vào thị trường Nhật Bản lại gặp khó vì chỉ tiêu kháng sinh Doxycycline
- VASEP: Đề nghị bãi bỏ hạn ngạch thuế quan tôm đông lạnh vào Hàn Quốc
- Cập nhật giá tôm thẻ kiểm kháng sinh ngày 12/4/2024
- Nhiều kỳ vọng gia tăng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc
- Xuất khẩu tôm hùm tăng 18 lần
- Tôm là mặt hàng thủy sản chủ lực Việt Nam xuất sang Australia
- Vụ kiện chống trợ cấp, cước vận tải cao đang cản đường xuất khẩu tôm sang Mỹ
- Dự báo xuất khẩu tôm sẽ phục hồi và tăng nhẹ trong năm 2024
- Nguồn cung toàn cầu suy giảm, xuất khẩu tôm Việt Nam có thể tăng 15% năm nay
Tin mới nhất
T7,27/04/2024
- Tôm rũ càng, người nuôi… rũ ruột
- Thừa Thiên Huế: Chọn giống chất lượng, qua kiểm dịch để thả nuôi
- Bánh dầu đậu phộng lên men: Giảm giá thành nuôi tôm
- Cập nhật giá tôm thẻ kiểm kháng sinh ngày 26/4/2024
- Đã xác định tác nhân gây tôm hùm bông chết ở Khánh Hòa
- Hà Tĩnh: Siết chặt quản lý thuốc thú y thủy sản
- Trung Quốc hiện đang yêu cầu gì với thủy sản sống xuất khẩu?
- Rong sụn: Bảo vệ tôm chống lại vi khuẩn Vibrio harveyi
- Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc
- Viet Nhat Group: Động thổ giai đoạn 2 dự án nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản Việt Nhật
Các ấn phẩm đã xuất bản
- Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
- Sri Lanka: Ra mắt gói bảo hiểm rủi ro cho các trang trại tôm đầu tiên tại châu Á
- Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành Thủy sản Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại miền Bắc
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Long Thăng: Triển khai chương trình “Tôm to xế xịn 2023”
- Hiệu quả vượt trội với mô hình nuôi cá điêu hồng Thăng Long
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Máy sưởi ngâm: Cách mạng hóa nghề nuôi tôm ở Việt Nam
- Waterco: Giải pháp thiết bị hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt