Sóc Trăng: Hiệu quả mô hình nuôi ếch từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân

Nhằm giúp cho các hộ nông dân có thêm nguồn thu nhập trong thời gian nhàn rỗi vì không sản xuất lúa vụ 3 (do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn vào những tháng mùa khô), Hội Nông dân huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) xây dựng Dự án tổ nuôi ếch cho 08 hộ hội viên nông dân thuộc ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú bằng nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Sau thời gian thực hiện, dự án đã phát huy hiệu quả và mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho bà con nông dân.

 

Được dự án hỗ trợ phát vay với số tiền 10 triệu đồng, chú Lý Phương ngụ tại Khu 5, ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú đã tận dụng ao, mương nhà bỏ trống, cải tạo vệ sinh ao sạch sẽ, mua lưới, cây tre… làm vèo nuôi ếch và nuôi cá chung. Chú Phương cho biết, để tận dụng hết nguồn thức ăn dư thừa trong ao nuôi, mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá rất hiệu quả. Trong quá trình nuôi không cần bổ sung thêm thức ăn cho cá, mà chỉ tận dụng thức ăn dư thừa, chất thải từ ếch và da ếch khi lột xác… để nuôi cá. Vì vậy, lưới dưới đáy vèo phải làm bằng lưới mềm, lỗ thưa để da và phân ếch, phân cá, lẫn thức ăn thừa dễ dàng rơi xuống bên dưới ao cho cá trê vàng lai ăn. Với cách nuôi kết hợp như thế này, gia đình của chú Phương có thêm nguồn thu nhập khá ổn định trong thời gian nhàn rỗi. Theo kinh nghiệm của chú Phương, ếch nuôi trong ao hay nuôi ở trong chuồng đều giống nhau, thời gian sinh trưởng cũng vậy, từ khi thả nuôi đến khi thu hoạch khoảng 2,5 – 03 tháng.

Ao nuôi ếch của chú Lý Phương, ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú

Cách nhà chú Phương không xa, chuồng nuôi ếch của chú Lâm Sơn cũng là một trong 08 hộ tham gia vào Tổ nuôi ếch của ấp. Chú Sơn chia sẻ: “Về chất lượng con ếch giống, để đề phòng con lớn ăn con nhỏ, vì vậy người nuôi nên chọn con giống to khỏe, kích cở đồng đều, nhanh nhẹn, không dị tật, dị hình….”. Chuồng nuôi ếch của chú Sơn đã được 02 tháng, trọng lượng khoảng 6 – 7 con/kg. Khi ếch có trọng lượng đạt từ 3 – 4 con/kg, thương lái đến từ Sóc Trăng tìm mua với giá từ 45.000 – 50.000 đồng/kg, còn bán tại chợ thị trấn Long Phú với giá 50.000 đồng/kg. Nuôi ếch chỉ khoảng từ 2,5 – 03 tháng sẽ cho thu hoạch, chi phí lại thấp, ếch ít khi gặp rủi ro, nhẹ nhàng trong việc chăm sóc, lợi nhuận cũng khá cao, rất thích hợp với thời gian nhàn rỗi, lợi nhuận tăng gấp 4 – 5 lần so với canh tác lúa. Nếu tận dụng diện tích chỉ khoảng từ 15 – 20m2, bà con có thể nuôi từ 2.500 – 3.000 con ếch, sau 03 tháng cho thu nhập từ 6 – 7 triệu đồng (đã trừ đi tất cả chi phí).

Được biết hiện nay, trong 08 hộ tham gia vào Tổ nuôi ếch của nông dân ấp Khoan Tang, đã có 03 – 04 hộ đang thu hoạch và cho lợi nhuận khá. Ông Sơn Huyên – Bí thư, kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Khoan Tang cho biết: “Thấy bà con tham gia vào Tổ nuôi ếch, ai cũng đạt hiệu quả, mô hình này rất dễ thực hiện, vì tận dụng chuồng sẵn có của gia đình, nên ít tốn chi phí đầu tư, bà con lại có thêm công ăn việc làm, nhất là trong thời gian nhàn rỗi. Chúng tôi sẽ đề nghị các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ để địa phương nhân rộng mô hình, đồng thời kiến nghị về trên hỗ trợ mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con, giúp bà con an tâm đầu tư mở rộng chăn nuôi, để mô hình này phát triển ngày càng bền vững”.

Sóc Ca