Kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ chiếm 20% tổng trị giá xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022, tương ứng đạt 618 triệu USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2022, Việt Nam xuất khẩu tôm đạt 398 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 3 tỷ USD mặt hàng tôm, tăng 24%.
Trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, tôm chân trắng là sản phẩm xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 75% tỷ trọng. Đứng sau là tôm sú chiếm 14%, còn lại là tôm biển.
Xuất khẩu tôm biển là sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh nhất với 78%. Ngược lại, tôm chân trắng và tôm sú lại ghi nhận giảm lần lượt 21% và 11%.
Các sản phẩm tôm chế biến cũng ghi nhận mức độ tăng trưởng cao hơn các sản phẩm tôm tươi/đông lạnh.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu sang các thị trường chính đều ghi nhận tăng trưởng tốt, ngoại trừ Mỹ và Anh.
Theo VASEP, mặc dù ghi nhận tăng trưởng nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều vấn đề về nguồn cung nguyên liệu, cước phí vận chuyển và giá thành sản xuất tăng cao.
Xuất khẩu tôm cũng bị ảnh hưởng do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU chững lại trong bối cảnh lạm phát tăng cao, tăng trưởng kinh tế sụt giảm tại các thị trường này.
Trong tháng 8/2022, xuất khẩu tôm vẫn ghi nhận tăng trưởng dương do thời điểm này của năm 2021 nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu phải dừng hoặc giảm công suất hoạt động do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid – 19.
Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm có giá trị lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20% tỷ trọng, tương ứng 618 triệu USD. Đứng thứ 2 là thị trường Nhật Bản, đạt 463 triệu USD; kế đến là Trung Quốc & Hong Kong đạt 413 triệu USD…
Theo VASEP, xuất khẩu tôm sang Mỹ bắt đầu chững lại từ tháng 5 và giảm liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8. Tháng 8/2022, xuất khẩu tôm sang Mỹ đã giảm 27% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 68 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 9%.
Đà giảm của Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Mỹ giảm nhập khẩu tôm từ các nguồn cung sau khi tăng mạnh trong các tháng đầu năm khiến lượng hàng tồn kho của Mỹ đạt mức tối đa. Các nhà nhập khẩu chưa thực hiện nhiều đơn hàng mới cũng do tình bán hàng tại Mỹ đang diễn ra chậm
Trong tháng 7/2022, nhập khẩu tôm của Mỹ đã giảm 12% so với tháng 6/2022 với mức 67.782 tấn.
Lạm phát tại Mỹ, tỷ giá biến động và chi phí bán hàng tăng cao đã khiến hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này gặp khó khăn. Trong khi các thị trường đối thủ là Ecuador và Ấn Độ lại có lợi thế về giá tôm rẻ và cước tàu do có vị trí gần.
Trong khi thị trường lớn nhất ghi nhận đà giảm thì tại thị trường thứ 2, mức độ tăng trưởng đã lên tới 3 con số trong tháng 8/2022, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản 8 tháng đầu năm đạt 463 triệu USD, tăng 21%. Tình hình lạc quan này diễn ra nhờ cước tàu vận chuyển thấp hơn so với Mỹ và EU. Mặt khác, các thị trường đối thủ như Ecuador và Ấn Độ lại “yếu thế” khi Nhật Bản ưa chuộng các sản phẩm tôm chế biến sâu từ Việt Nam.
Lê Hồng Nhung
Nguồn: mekongasean
- Lạm phát, xuất khẩu thủy sản cuối năm sẽ tiếp tục chậm lại
- Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022
- Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 2/2022
- Xuất khẩu thủy sản tăng 50%, đạt 1,5 tỷ USD trong 2 tháng
- Xuất khẩu tôm các thị trường lớn tăng trưởng khả quan
- 7 tháng, xuất khẩu tôm tăng 14%
- Thị trường thuận lợi nhưng XK tôm gặp khó, nhiều nhà máy giảm công suất, dừng hoạt động
- Đảm bảo an toàn, chất lượng cho ngành hàng tôm xuất khẩu ở ĐBSCL
- Xuất khẩu thủy sản Việt Nam ồ ạt sang thị trường Nga – Mỹ
- Phát triển thương hiệu tôm sạch Cà Mau, mở rộng thị trường xuất khẩu
Tin mới nhất
T4,07/06/2023
- Nghiên cứu tiết lộ cơ chế đằng sau khả năng chịu nhiệt ở tôm he
- Phiên kết nối cung cầu công nghệ Việt Nam – Đài Loan
- Bước tiến mới trong phát hiện virus hội chứng đốm trắng ở tôm nuôi
- Cập nhật giá tôm thẻ kiểm kháng sinh ngày 7-6-2023
- Liên minh cần thiết và cấp bách trong ngành tôm
- Nuôi tôm thâm canh 3 giai đoạn, thắng ngay vụ đầu
- Nuôi tôm công nghệ cao ở Bến Tre, năng suất đạt 70-90 tấn/ha, thu lợi hơn 25 tỷ/năm
- Tăng sản lượng nuôi hàu và tôm thẻ chân trắng công nghệ cao
- Dự báo giá tôm Việt Nam tiếp tục giảm từ sức ép tôm Ecuador
- Đơn hàng giảm sút, doanh nghiệp thủy sản cơ cấu lại thị trường xuất khẩu
Các ấn phẩm đã xuất bản
- USSEC: Hướng tới kỷ nguyên nuôi biển bền vững tiến xa bờ
- BTC FISTECH và Chi Cục Thủy sản Quảng Ninh: Họp bàn kế hoạch phối hợp tổ chức FISTECH 2023
- Diện tích và sản lượng tôm nước lợ năm 2022
- Ngành thuỷ sản miền Bắc – miền Trung: “Sân chơi” đầy sức hút
- Long Thăng: Triển khai chương trình “Tôm to xế xịn 2023”
- Hiệu quả vượt trội với mô hình nuôi cá điêu hồng Thăng Long
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Nuôi cá “Sông trong Ao”: Công nghệ bền vững, năng suất cao, sản phẩm sạch
- Mô hình nuôi tôm TLSS: Giải pháp nuôi tôm hiệu quả của Công ty TNHH Quốc tế Long Thăng
- Hướng dẫn phòng, chống bệnh do vi bào tử trùng (EHP)
- GROSHIELD: “Trợ thủ đắc lực” giúp tôm đề kháng vững vàng hàng ngày, sẵn sàng về đích
- Năm mới, nỗi lo cũ: “Làm sao để tăng cường đề kháng cho tôm?”
- Vi sinh: Giải pháp mục tiêu toàn diện
- Grobest Việt Nam: Tiên phong ra mắt sản phẩm thức ăn chức năng hàng ngày Groshield, nâng cao tối đa sức đề kháng, hướng đến những vụ tôm về đích thành công trong năm tới
- Solagron Vietnam: Nhà sản xuất vi tảo công nghiệp đầu tiên mang dấu ấn Việt Nam
- Giải pháp giảm phát thải trong nuôi trồng thủy sản từ bột cá thủy phân
- Solagron Việt Nam: Ra mắt sản phẩm vi tảo ngôi sao Thalas*Algae dành cho tôm giống
- Xử lý triệt để nấm và vi khuẩn có hại trong ao tôm giống và tôm thịt
- Từ lo lắng đến an tâm nuôi tôm về đích trước bệnh đốm trắng nhờ giải pháp phòng trị mới từ Grobest Việt Nam
- Vi sinh ức chế – phòng ngừa vi khuẩn gây bệnh phân trắng có yếu tố vi bào tử trùng